Ferrari SF90 XX ra mắt: Siêu xe giới hạn, 0-100km/h trong 2,3 giây, dù muốn cũng không thể mua nữa

Đăng lúc 20:05 02.07.2023

Ferrari vừa chính thức ra mắt SF90 XX, một phiên bản đặc biệt dựa trên những chiếc Ferrari SF90 ra mắt trước đó. Ferrari tiếp tục sử dụng ký tự XX để đặt tên cho phiên bản đặc biệt này, khác biệt lớn nhất so với trước đây đó là một chiếc Ferrari mang ký tự XX lại hợp pháp để di chuyển trên đường thông thường thay vì chỉ xuất hiện trong đường đua. Ferrari F90 XX được giản xuất giới hạn 799 chiếc cho phiên bản coupe và 599 chiếc cho phiên bản spider, và số lượng xe này Ferrari đã ưu ái bán hết cho những vị khách hàng VIP của họ, nếu ai đó khác muốn sở hữu chúng thì cũng không thể mua từ Ferrari được nữa.



Ferrari SF90 XX dù trên thông số sẽ chỉ chênh lệch 30CV (29,5HP) nhưng đi kèm theo đó là một loạt sửa đổi, quan trọng nhất trong đó là thuật toán hoạt động đi kèm các chỉnh sửa khí động học. Tương tự như các phiên bản XX mà Ferrari từng đó, đây vẫn sẽ là một chiếc xe hiệu suất đường đua đặc biệt, chỉ có điều khách hàng sở hữu nó sẽ được chạy cả ở đường thông thường thay vì chỉ có thể chạy trong đường đua.

Ferrari SF90 XX sửa đổi hiệu suất


ferrari-sf90-xx-2023-5.jpg
Ferrari SF90 XX vẫn sử dụng động cơ F154FB tương tự như SF90 thông thường nhưng đã có những chỉnh sửa. Đường dẫn khí nạp và đường xả được đánh bóng, tỷ số nén cũng được tăng lên và đồng thời hệ thống Piston mới cũng được thay đổi để phù hợp. Việc loại bỏ hệ thống không khí thứ cấp giúp chiếc xe giảm thêm 3,5kg trọng lượng động cơ so với F154FB tiêu chuẩn trên SF90.

Chỉnh sửa hiệu suất đồng bộ giữa động cơ đốt trong và động cơ điện, chế độ Extra Boost mới cho động cơ điện cho phép "bơm" 30 lần cho những cú tăng tốc theo tính toán (ví dụ như một cú ra cua) trước khi hết pin. Và tương tự, bộ pin có thể cung cấp đủ cho chiếc xe di chuyển "tĩnh lặng" trong 27km.


ferrari-sf90-xx-2023.jpg
Và với khối động cơ V8 twin turbo (góc trục khuỷu 90 độ) dung tích 4.0 lít kết hợp với động cơ điện, chiếc xe sản sinh tối đa 1.030CV (757kW), mô-men xoắn đạt 804Nm tại 6.250 vòng/phút. Trang bị đi kèm là hộp số DCT 8 cấp thừa hưởng từ F1 và hệ dẫn động 4 bánh (2 động cơ điện ở cầu trước), chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 2,3 giây, tăng tốc từ 0-200km/h trong vòng 6,5 giây, tốc độ tối đa đạt 320km/h.

Sửa đổi khí động học


ferrari-sf90-xx-2023-10.jpg Lần đầu tiên một chiếc Ferrari thương mại được trang bị cánh gió cố định phía sau kể từ lần cuối cùng là mẫu F50 (1995). Kết hợp với một loạt sửa đổi khí động học khác giúp SF90 XX tạo ra lực ép xuống mặt đường tại bánh sau lên đến 315kg ở 250 km / h.

Ở thân xe phía trước, bộ chia gió sửa đổi có kích thước lớn hơn SF90 Stradale đã tăng thêm 45kg (ở 250km/h) đè xuống mặt đường. Các sửa đổi khác bao gồm cả các tấm chắn trên vòm bánh xe phía trước đã tạo ra lực đèn xuống bánh trước lên đến 325kg ở tốc độ tối đa.

Động lực


ferrari-sf90-xx-2023-24.jpg Song song với sửa đổi khí động học để tăng sự ổn định cho chiếc xe vận hành tốc độ cao trong đường đua, Ferrari cũng cải tiến mạnh mẽ gói động lực học với loạt chi tiết liên quan. Mục đích cuối vẫn là đáp ứng hiệu suất lái xe mạnh mẽ, người lái giàu cảm xúc và sự tin tưởng vào chiếc xe ở nhiều điều kiện vận hành khác nhau.

Một bổ sung mới quan trọng khác là bộ điều khiển ABS EVO (tương tự trên 296 GTB). Nhờ tích hợp với cảm biến 6W-CDS (cảm biến ba trục X, Y, Z), hệ thống giúp cải thiện cả hiệu suất và độ phản hồi của bộ phanh hiệu suất cao trong điều kiện khô ráo. Hệ thống hoạt động trong các tình huống có độ bám cao và ở các chế độ từ Race trở lên bằng cách sử dụng dữ liệu từ cảm biến 6W-CDS để có được ước tính chính xác về tốc độ của xe. Điều này cho phép xác định độ trượt mục tiêu của cả bốn bánh xe và tối ưu hóa việc phân bố phanh.

ferrari-sf90-xx-2023-9.jpg Để đáp ứng cho tính khí động học và hiệu suất mới, hệ thống phanh (cơ khí) cũng đã được sửa đổi, phanh đĩa phía trước đã được thiết kế lại hoàn toàn để tối ưu hơn nữa cho khả năng giải nhiệt, đĩa phanh phía sau có đường kính lớn hơn (đạt 390mm) và thay đổi má phanh mới để cải thiện hệ số ma sát.

Quảng cáo


Thiết kế Ferrari SF90 XX


ferrari-sf90-xx-2023-3.jpg SF90 XX được thiết kế hướng đến là một chiếc xe đua nhưng hợp pháp để di chuyển trên đường thông thường. Phía trước vẫn mang diện mạo hình mũi tên tương tự, nhưng các sửa đổi khí động học mới đã tạo nên cái nhìn thực sự "hiếu chiến" hơn hẳn so với một mẫu SF90 thông thường.

Các chi tiết đậm chất xe đua của SF90 XX có thể nhìn thấy ngay đó chính là toàn bộ các cửa hút gió hay lỗ thông hơi đều được để lộ rõ ra bên ngoài. DNA thiết kế đặc trưng này đã từng được thể hiện rõ nét trên mẫu F12tdf, chúng khiến cho người hâm mộ khi nhìn vào có thể nhận ra được mẫu xe này là dành cho hiệu suất, là một chiếc xe đua.

ferrari-sf90-xx-2023-4.jpg Phía sau xe thể hiện đặc trưng bởi thiết kế trimaran. So với SF90 Stradale, SF90 XX Stradale có các lỗ thông hơi phía sau to lớn hơn phía sau bánh xe. Bằng sự phân chia nhiều lớp ở phía sau, Ferrari khoác cho SF90 XX bộ áo to lớn, hầm hố và hiếu chiến hơn.

ferrari-sf90-xx-stradale-4.jpg
Nội thất của SF90 XX sẽ không có quá nhiều thứ đáng để kể đến, thay đổi lớn nhất chỉ đến từ cách phối màu và cách mà Ferrari sử dụng vật liệu cũng như thay đổi ghế ngồi. SF90 là một trong những chiếc xe nằm trong DNA thiết kế hoàn toàn mới của Ferrari, bao gồm cả bên trong nội thất với rất nhiều tiện nghi cho một người dùng xe thông thường. Thậm chí, đây gần như là mẫu xe đầu tiên của Ferrari có khái niệm chia sẻ trải nghiệm cùng người ngồi cạnh khi “ưu ái” trang bị riêng một màn hình cho ghế phụ.

Ferrari SF90 XX phiên bản Stradale có mức giá khoảng 844.000 USD và phiên bản Spider có giá cao hơn và ở mức khoảng 932.000 USD. Nhưng đáng tiếc cho những ai đang muốn sở hữu nó vì tổng cộng 1.398 chiếc SF90 XX đều đã được bán. Rất có thể như thường lệ, Ferrari đã chủ động liên hệ với những khách hàng VVIP của họ và chia sẻ trước về dự án này, đây được xem là một sự ưu ái mà Ferrari dành cho khách hàng thân thiết của họ để để họ có cơ hội sở hữu những mẫu xe đặc biệt này.

Quảng cáo

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: