CEO của OpenAI, Sam Altman cho rằng siêu trí tuệ nhân tạo sẽ đến trong thập kỉ tới

Đăng lúc 22:15 25.09.2024

Sam Altman, CEO của OpenAI, trong một bài blog với tiêu đề “The Intelligence Age” đã chia sẻ tầm nhìn của mình về sự xuất hiện của siêu trí tuệ nhân tạo (super-intelligence) trong thập kỷ tới. Theo Altman, thế giới sẽ được vận hành bởi các AI siêu thông minh, dù thời gian cụ thể mà ông đề cập khá mơ hồ (vài ngàn ngày). Tuy nhiên, đây chỉ là một bài viết chia sẻ tầm nhìn về tương lai—một chủ đề luôn khó đoán định chính xác.



Trong bài viết này, Altman dẫn dắt người đọc qua các giai đoạn phát triển của loài người từ thời kỳ tiền sử, cuộc cách mạng nông nghiệp, công nghiệp, cho đến kỷ nguyên máy tính. Ông nhấn mạnh rằng hàng ngàn năm tích luỹ kiến thức khoa học, công nghệ giúp loài người tạo ra những con chip với kích thước nhỏ bé nhưng có khả năng thực hiện những tính toán phức tạp, tạo tiền đề để AI phát triển mạnh mẽ. Điều đó là minh chứng cho sự thay đổi của thế giới trước tiên đến từ loài người khi chúng ta tạo ra những công cụ và nền tảng để vượt qua các giới hạn trí tuệ của chính mình. Và chính xã hội loài người, theo Altman, cũng là một dạng thức của trí tuệ cao cấp. Và AI hiện đang là một bước tiến nữa mà con người tạo ra để nâng cái trí tuệ đó lên một tầm cao mới.

sam-altman-du-doan-ve-sieu-ai.jpg
Sam Altman vạch ra một tầm nhìn về siêu AI trong thập kỷ tới

Sau đó, Altman giới thiệu khái niệm siêu trí tuệ nhân tạo - một dạng thái AI vượt trội hơn rất nhiều so với AGI (artificial general intelligence) vốn là mục tiêu mà OpenAI hướng tới. Trong khi AGI có khả năng thực hiện các tác vụ giống con người mà không cần huấn luyện chuyên sâu, thì Super AI sẽ vượt xa con người ở mọi nhiệm vụ đòi hỏi trí tuệ. Siêu AI vốn là một chủ đề khá nhạy cảm trong cộng đồng AI nhưng dần trở nên phổ biến. Trước đó, đồng sáng lập của OpenAI - Ilya Sutskever đã rời khỏi startup này và thành lập một công ty với tên gọi Safe Superintelligence với mục đích tương tự.

sieu-ai-mang-lai-nhieu-gia-tri.jpg
Theo Altman, siêu trí tuệ nhân tạo có khả năng vượt trội so với con người và mang sẽ mang lại nhiều giá trị

Và với khả năng vượt trội, Altman vẽ ra một tương lai nơi mà AI không chỉ dừng lại là công cụ để loài người giải quyết các vấn đề khó khăn, mà còn là một người trợ lý và đồng hành cùng loài người. Mỗi người sẽ có được một trợ lý AI hoàn thành các nhiệm vụ hàng ngày, một nhóm làm việc gồm các chuyên gia ảo từ đủ mọi lĩnh vực để tạo ra các đột phát trong khoa học, công nghệ, môi trường. Trong giáo dục, trẻ em đi học sẽ có được các trợ giảng AI hỗ trợ các em tuỳ theo khả năng, năng khiếu. Viễn cảnh tươi sáng cũng được Altman vạch ra cho các lĩnh vực khác như chăm sóc sức khoẻ, môi trường. Tương lai đó, theo Altman, cần được chia sẻ rộng rãi để làm thế giới trở nên tốt đẹp hơn, thay vì chỉ nằm trong tay một nhóm nhỏ đặc quyền. Với ông, chúng ta dang đứng ở bình minh của kỉ nguyên “Siêu trí tuệ Nhân tạo”, kỉ nguyên với những công nghệ mới giúp con người phát triển vượt bậc.

deep-learning-la-giai-phap.jpg
Deep Learning là cách mà Siêu AI sẽ ra đời

Và loài người có thể thực hiện được việc đó thông qua Deep Learning khi nó có thể học một lượng rất lớn bất kì dữ liệu nào để giúp con người giải quyết các vấn đề phức tạp và khó khăn. Dĩ nhiên còn rất nhiều điểm mà con người phải giải quyết trên đường đạt tới tầm nhìn đó. Tuy nhiên, bài viết của Altman không đề cập đến chất lượng dữ liệu mà AI cần để phát triển

Cuối cùng, Altman cũng chia sẻ về những thách thức và rủi ro đi kèm với siêu trí tuệ nhân tạo. Thách thức duy nhất mà CEO của OpenAI đề cập là việc phát triển siêu trí tuệ nhân tạo đòi hỏi nguồn năng lượng và nguồn cung vi xử lý cực kì lớn. Nếu con người không xây dựng một nền tảng đủ để đáp ứng nhu cầu này, AI sẽ khó có thể phát triển đúng với tiềm năng của nó, và sẽ trở thành một nguồn lực bị giới hạn chỉ dành cho những người giàu.

ai-lay-job-cua-loai-nguoi2.jpg
Rủi ro duy nhất Antman đề cập là việc siêu AI sẽ lấy đi công việc của loài người

Ngoài ra, thông qua bài viết, ông kêu gọi mọi người hành động một cách thận trọng vì ở điểm bình minh của kỉ nguyên này, tồn tại những rủi ro và loài người cũng phải chịu trách nhiệm cho hiện tại và tương lai. Đáng ngạc nhiên là rủi ro mà ông đề cập chỉ là việc AI sẽ gây ảnh hưởng tới công việc của con người khi nó sẽ tác động to lớn đến thị trường lao động. Nhưng điều này khiến ông không lo lắng vì ông tin rằng con người sẽ có cách nghĩ ra những công việc khác bởi cái mong muốn mang lại giá trị, mong muốn có ích luồn tiềm tàng trong mỗi con người và AI sẽ là công cụ khuếch đại nó lên. Sự khuyến cáo này khá là mập mờ vì sự thật rủi ro của siêu trí tuệ nhân tạo có thể nhiều hơn chỉ đơn thuần là cướp đi công việc của con người.



Sau bài viết trên, một số chuyên gia đã phản ứng không đồng tình với tầm nhìn của Altman. Grady Booch, một nhà khoa học máy tính, đã chỉ trích Altman vì thổi phồng giá trị của AI và sử dụng bài viết này để thu hút truyền thông. Không dừng lại ở đó, rất nhiều luận điểm khác quan ngại khi CEO của một công ty tiên phong về AI mạnh dạn đưa ra một dự đoán như vậy trong bối cảnh công ty đang có những động thái thay đổi cách thức vận hành và thu hút nhiều vốn hơn từ các nhà đầu tư. Các rủi ro khác ngoài thị trường lao động đã không được đề cập, và bài viết của Altman có vẻ đơn giản hóa vấn đề.

Nguồn: SamAltman

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: