Windows Hello hay tính năng mở khoá bằng khuôn mặt của laptop Windows thực sự tuyệt vời

Đăng lúc 21:38 26.09.2024

Mỗi khi sử dụng máy tính Windows, đặc biệt là laptop, mình cực kì yêu thích tính năng mở khoá khuôn mặt qua Windows Hello, nó nhanh và tiện giống như bạn dùng iPhone với Face ID vậy, và nó còn thông minh và hiện đại hơn ngày trước nhờ vào các cảm biến tiệm cận và cảm biến hồng ngoại (IR) để xác định chủ nhân có ngồi trước máy tính hay không để tự động mở sáng màn hình và đăng nhập.



[​IMG]
Trước đây một là bạn phải gõ vào bàn phím để đánh thức máy, sau đó đăng nhập bằng vân tay hoặc khuôn mặt, còn khi rời khỏi máy thì phải gập máy lại hoặc nhấn Windows + L để lock máy. Bây giờ với cảm biến, bạn không cần làm những thao tác đó nữa, đơn giản chỉ việc đứng lên và bước đi, máy tính sẽ tự động khoá, sau đó bạn quay trở lại, cũng chẳng cần phải làm gì, máy tính sẽ tự nhận diện, tự kích hoạt Windows Hello và đăng nhập.

Windows Hello có thể nhận diện để tự động khoá hoặc mở khoá máy tính


[​IMG]
Trong một số mẫu laptop có cảm biến IR hoặc camera đo chiều sâu có hỗ trợ Windows Hello hiện tại thì đa phần sẽ hỗ trợ khả năng nhận diện chủ thể có đang ngồi trước máy tính hay không để kích hoạt khả năng unlock hoặc là lock máy, đây là hai thứ mình cực kì yêu thích khi dùng máy tính Windows.

Windows Hello là một hệ thống xác thực sinh trắc học ra mắt với Windows 10, tích hợp sâu vào hệ điều hành và hỗ trợ các phương thức sinh trắc học như cảm biến vân tay, mống mắt hay khuôn mặt, tạo ra những giải pháp mở khoá máy tính Windows nhanh và tiện nhất cho đến hiện tại. Trong suốt quá trình phát triển gần 10 năm qua, Windows Hello trở thành một phương thức bảo mật và đăng nhập mà mình yêu thích nhất trên máy tính.

[​IMG]
Với sự phát triển của công nghệ đến hiện tại, các phương thức đăng nhập bằng khuôn mặt với cảm biến hồng ngoại IR đã trở nên quá bình thường trên laptop, thậm chí chúng ta chẳng cần nói về nó quá nhiều, nhưng khi sử dụng thì nó là một công nghệ tuyệt vời cho khả năng unlock máy, nhanh và tiện. Trên một số mẫu laptop nó còn có khả năng nhận diện được người đi ra khỏi máy tính để tự khoá màn hình và vào chế độ sleep hoặc khi quay trở lại thì màn hình tự sáng và tự động unlock.

Đó chính là sự tuyệt vời của laptop Windows mà MacBook hiện tại vẫn chưa có, nhưng sẽ chẳng mấy ai chú ý đến nó cả đâu, mình biết là như vậy, cho đến một ngày nào đó MacBook trang bị Face ID, thì tính năng này mình đoán là sẽ được nhắc đến rất nhiều.

[​IMG]
Nếu bạn dùng laptop Windows và có tính năng mở khoá bằng khuôn mặt, bạn sẽ thấy nó thực sự tuyệt vời và nếu còn được trang bị thêm các tính năng thông minh như tự động nhận diện nữa, thì lại càng tuyệt vời hơn.

Camera laptop có thể xác thực thanh toán, nhận diện thiếu sáng, thay đổi độ sáng màn hình theo nội dung và môi trường


Về mặt kỹ thuật, cảm biến mở khoá khuôn mặt trên máy tính Windows hiện nay không phức tạp bằng Face ID. Điều này khiến nó rẻ hơn và phổ biến hơn—bạn có thể tìm thấy tính năng này trên nhiều mẫu laptop giá khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, về cơ bản, nó vẫn sử dụng công nghệ quét khuôn mặt 3D thông qua cảm biến hồng ngoại và camera đo chiều sâu. Nhờ vậy, việc giả mạo hoặc mở khoá máy bằng hình ảnh 2D là khá khó.

Một video của từ năm 2015 để mô tả về tính năng Windows Hello trên Surface Pro 4:

Trong tài liệu của Lenovo giải thích về Windows Hello với khả năng mở khoá bằng khuôn mặt, khi bạn quét khuôn mặt lần đầu, nó sẽ ghi lại hồ sơ, sau đó được mã hoá và lưu trữ, được quản lý bởi hệ điều hành. Mỗi khi bạn đăng nhập, camera sẽ quét khuôn mặt của bạn và so sánh nó với hồ sơ đã tạo ban đầu, nếu trùng khớp thì bạn sẽ unlock được máy, còn không thì bạn phải nhập mã PIN.



Windows cũng cho phép bạn cải thiện khả năng nhận diện khuôn mặt qua nhiều lần quét, ở nhiều góc khác nhau và trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau. Và cũng giống Face ID ở một góc độ nào đó, nó có thể hoạt động tốt trong điều kiện thiếu sáng, nhưng nếu điều kiện ánh sáng quá phức tạp, có thể nó sẽ không nhận diện được.

Tuy nhiên nếu bạn bị cận thị hoặc có đeo kính, bạn nên quét hai lần, một lần có đeo kính và một lần không đeo kính để nó có thể nhận diện tốt, cái này thì chưa ngon như Face ID.

Ngoài bảo mật, Windows Hello còn cho phép bạn xác thực khi đăng nhập hoặc thậm chí là thanh toán online khi bạn mua vật phẩm trong Microsoft Store hoặc trên trình duyệt, cách hoạt động cũng giống như trên điện thoại mà thôi.

[​IMG]
Sau này, với Windows 11, camera hay webcam của laptop còn phát triển hơn với các tính năng tự động thay đổi độ sáng theo nội dung hiển thị trên màn hình và dựa trên điều kiện môi trường xung quanh.

Câu hỏi là Windows Hello có hoạt động với các camera gắn thêm bên ngoài hay không, câu trả lời là có, sẽ có những mẫu camera có thể hoạt động được với Windows Hello và nó sẽ đều ghi chú trong phần cấu hình của sản phẩm. Vì vậy nếu bạn dùng desktop thì vẫn hoàn toàn có thể sử dụng được tính năng này.


Một trải nghiệm tuyệt vời nhưng vì sao Apple chưa trang bị cho MacBook?


Câu hỏi này không phải bây giờ mới hỏi, chỉ có Apple mới có câu trả lời chính xác, nhưng với một hãng được xem là kẻ thay đổi trải nghiệm sử dụng trên điện thoại với Face ID thì với MacBook, Apple đang bị tụt lại so với các đối thủ Windows.

Face ID phức tạp hơn, đúng. Nó bảo mật hơn, cũng đúng! Theo ý kiến cá nhân của mình, vấn đề của Apple nằm ở hai điều. Thứ nhất, nếu trang bị Face ID cho MacBook, phần màn hình và viền màn hình có thể sẽ phải dày hơn - điều này đi ngược lại mong muốn của Apple về thiết kế mỏng nhẹ.

Thứ hai, vấn đề có thể liên quan đến giá thành sản phẩm, hoặc những trải nghiệm hiện tại của macOS như screen saver mới. Hoặc đơn giản là Apple cảm thấy tính năng này chưa thực sự cần thiết cho MacBook.

5 lý do Apple nên mang Face ID lên máy Mac

Hầu hết fan hâm mộ Apple khi nhìn thấy những chiếc MacBook Pro 2021 và 2022 đều đồng tình với 2 quan điểm rằng: Chúng đẹp và mạnh Thiết kế notch hơi khó hiểu Điều này làm dấy lên câu hỏi tại sao Apple lại nghĩ rằng thiết kế notch là cần thiết…
HocVienDaoTao.com


[​IMG]
Nhưng nói gì thì nói, Windows Hello với nhận diện khuôn mặt trên laptop Windows hiện tại đang cho một trải nghiệm rất tốt, rất tự nhiên, mượt mà và nó cũng rất nhanh, chưa đến 2 giây là máy tính đã sẵn sàng cho bạn sử dụng rồi.

Là một người cũng sử dụng MacBook, mình rất mong muốn một ngày nào đó MacBook sẽ có được khả năng này, ít nhất là như máy tính Windows hiện tại hoặc nếu là Face ID như trên iPhone thì lại càng tuyệt vời hơn. Còn anh em thì sao?

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: