Thử Adobe Firefly Image 3 vừa ra mắt: Hình ảnh chân thực hơn nhiều so với Firefly 2

Đăng lúc 19:45 25.04.2024

Trong Photoshop phiên bản thử nghiệm mới nhất vừa ra mắt, Adobe đã âm thầm cập nhật tính năng Generative Fill dựa trên mô hình AI Adobe Firefly thế hệ thứ 3. Dù vẫn là xử lý trên nền máy chủ đám mây, dựa trên những câu lệnh dạng văn bản của người dùng Photoshop mua bản quyền, nhưng Adobe cho biết Firefly Image thế hệ 3 sẽ giải quyết được vấn đề độ chân thực trong hình ảnh mà thuật toán AI tạo ra.



Firefly-cover.jpg

Zeke Koch, phó chủ tịch sản phẩm AI tạo nội dung của Adobe cho biết, kể từ khi Generative Fill ra mắt hồi tháng 3/2023, Firefly đã góp phần tạo ra hơn 7 tỷ tấm hình với những chi tiết AI vẽ ra. Nó cũng đã cho phép Photoshop tăng lượng người dùng 30% trong một năm.

Tuy nhiên nhận định chung của những người đã và đang sử dụng hoặc thử nghiệm Generative Fill, đó là mức độ chân thực của hình ảnh AI tạo ra vẫn chưa thực sự giúp ích được cho nhu cầu làm việc của họ. Giống hệt như nhiều mô hình AI khác, vì quá trình huấn luyện hình ảnh, những chi tiết như trang phục hay bàn tay nhân vật trong hình ảnh thực sự không giống thật một chút nào. Đó là lúc cần tới phiên bản kế tiếp của Firefly Image 3, với khả năng tạo hình và kiểm soát chất lượng hình ảnh tốt hơn, theo Adobe.

Inpainting, hay còn gọi là Generative Fill trong Photoshop bản chính thức, dựa trên thế hệ AI Firefly Image 2 trông như thế này:
 


firefly3.jpg

Trong số những chi tiết liên quan tới kiểm soát chất lượng hình ảnh tạo ra bằng công cụ AI, bao gồm cả việc phải tạo ra được những chi tiết giống thật hơn, nhờ vào việc xử lý ánh sáng, đặt vị trí chi tiết hình ảnh do AI tạo ra. Trước đó, những đánh giá sơ bộ Firefly Image thế hệ trước đều cho thấy, AI của Adobe vẫn hiện diện những vấn đề cơ bản của tính năng tạo hình bằng trí thông minh nhân tạo, bao gồm giải phẫu sai, và cách các vật thể tương tác hoặc chạm nhau trông rất kỳ quặc, không thật và tự nhiên.

Với việc những giải pháp tạo hình bằng AI lần lượt ra mắt thị trường như Gemini, Sora hay trong chính Copilot của Microsoft, Adobe phải đảm bảo được thế mạnh của họ, đơn vị phát triển những công cụ phục vụ thị trường sáng tạo nội dung nghe nhìn được ưa chuộng nhất thế giới.

Hiện tại, Firefly Image 3 đã được cập nhật vào phiên bản Photoshop Beta mới nhất dưới dạng tính năng dùng thử, hoặc trên trang web firefly.adobe.com. Hình cover và hình minh họa trên đây vẫn đang được tạo ra bằng công cụ Firefly thế hệ thứ 2. Vì là phiên bản sử dụng thử nghiệm, nên vẫn chưa thể ứng dụng Firefly Image 3 để làm hình kích thước lớn hoặc thương mại hóa được, vì mới chỉ có tính năng tạo hình từ câu lệnh, chưa cho chỉnh hình riêng của anh em tải lên.

firefly.jpg

Đó là thứ mình muốn nhấn mạnh, bên cạnh tính năng Generative Expand, nói cách khác là tính năng Outpainting bằng công cụ AI, Firefly Image 3 giờ còn có cả tính năng tạo hình bằng câu lệnh dạng văn bản, giống hệt như những gì anh em có thể làm được với Copilot, với Midjourney hay DALL-E 3, chứ không chỉ đơn thuần là thêm chi tiết hình ảnh vào những tấm ảnh đang có sẵn nữa:

firefly4.jpg
firefly5.jpg
firefly6.jpg
 

firefly8.jpg

Thử nghiệm Firefly Image 3 trên trang web của Adobe, độ chân thực của chi tiết hình ảnh tạo ra bằng thuật toán AI đã được cải thiện rất nhiều so với thế hệ thứ 2, nhưng đương nhiên vẫn còn vài vấn đề với bàn tay của chủ thể là con người trong tấm hình tạo bằng AI.

Nhưng ở khía cạnh ứng dụng, chí ít là trong phiên bản thử nghiệm trên web, Firefly 3 có sự nâng cấp đáng kể, hoàn toàn đủ khả năng tạo ra những ý tưởng hình ảnh stock hay những hình nền cơ bản cho anh em dùng làm nền tảng chỉnh sửa hình ảnh sau này. Theo Adobe, mục tiêu cơ bản của Firefly 3 là tăng tốc cho các ý tưởng, cho phép các nhà thiết kế bỏ ít thời gian nhất có thể, để từ ý tưởng trở thành hình mẫu. Giao diện của Firefly 3 trên web cũng cho thấy điều đó. Thay vì những câu lệnh điều khiển phong cách hình ảnh, thì menu của trang web rất dễ tiếp cận, điều chỉnh và thay đổi theo nhu cầu của từng cá nhân.

Cùng với đó, những tính năng Generative AI quen thuộc với anh em dùng Photoshop trong cả một năm qua vẫn sẽ hiện diện, với lời hứa là sẽ có độ chân thực cao hơn rất nhiều so với trước đây, ví dụ như thay đổi nền hình ảnh, điều chỉnh màu sắc chủ thể, v.v…

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: