Ưu và nhược điểm của Apple Watch Series 10, xem trước khi mua nha anh em

Đăng lúc 11:24 17.10.2024

Trong bài viết này, mình sẽ cùng anh em đi sâu vào các điểm chi tiết Apple Watch Series 10, để rõ hơn những ưu điểm và nhược điểm để giúp anh em có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định sáng suốt trước khi xuống tiền nha.



So sánh Apple Watch S8 và Apple Watch S10: Nâng cấp được rồi

Trước khi gõ bài này khi mình cũng muốn nói với anh em đang xài Apple Watch Series 8 là đây là thời điểm hợp lý để nâng cấp lên Apple Watch Series 10. Bên dưới đây là phần so sánh của mình về 2 sản phẩm này, mình gọi S8 và S10 cho nhanh nha anh em.
HocVienDaoTao.com


Những ưu điểm nổi bật của Apple Watch Series 10


Màn hình vẫn rất đẹp, diện tích hiển thị to hơn


Điểm đáng chú ý đầu tiên của Apple Watch Series 10 chính là màn hình được nâng cấp đáng kể. So với các thế hệ trước, màn hình Series 10 lớn hơn đáng kể, đặc biệt là phiên bản 46mm với diện tích hiển thị lên tới 1220 mm vuông. Thậm chí, kích thước này còn lớn hơn 3% so với Apple Watch Ultra 2, mang đến không gian hiển thị rộng rãi, thoải mái cho việc xem thông tin, sử dụng các ứng dụng và đặc biệt là xem hình sướng hơn.

-DSC6362.jpg


Công nghệ màn hình LTPO3 mới cho phép Series 10 khi bật chế độ Always-On Display mà không làm hao pin quá nhiều. Góc nhìn của màn hình cũng được cải thiện đáng kể nhờ tấm nền Wide-angle OLED, giúp anh em dễ dàng xem thông tin ngay cả khi không nhìn trực diện vào mặt đồng hồ trong một số tình huống nhất định.

unbox-Apple-watch-series10-tinhte-pnghuy-53.jpg

Thiết kế tinh tế, mềm mại hơn, hoàn thiện cao cấp


Apple Watch Series 10 được thiết kế mỏng hơn 1mm so với Series 8, mang đến cảm giác đeo thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Phiên bản titan được hoàn thiện bóng bẩy, sang trọng và đặc biệt là nhẹ hơn 20% so với phiên bản thép, đồng hồ là cái đeo trên tay nhiều, càng nhẹ thì càng tốt. Viền màn hình được bo cong mềm mại hơn so với đời trước, tạo cảm giác liền mạch và hiện đại hơn. Loa ngoài cũng được thiết kế lại nhỏ hơn 30%, giúp tối ưu không gian bên trong đồng hồ.

-DSC6333.jpg

Sạc nhanh hơn


Thời gian sạc luôn là một yếu tố quan trọng đối với người dùng smartwatch. Chắc nghe được anh em complain nhiều nên Apple đã trang bị cho Series 10 công nghệ sạc nhanh mới, cho phép sạc 80% pin chỉ trong vòng 30 phút (tất nhiên đây là thông số Apple đưa ra), rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi. Thực tế thì mình sẽ test trong thời gian lâu hơn và chia sẻ lại cho anh em.

highlights-charge-startframe--eatqca7ul5ua-xlarge.jpg

Hệ điều hành watchOS 11 và một số tính năng mới


Series 10 được cài đặt sẵn hệ điều hành watchOS 11 với nhiều tính năng mới hấp dẫn, nổi bật trong số đó là:
  • Vitals App: Giúp theo dõi các chỉ số sức khỏe quan trọng như nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ cổ tay và giấc ngủ.
  • Phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ: Tính năng này phân tích dữ liệu về nhịp thở trong khi ngủ và cảnh báo người dùng nếu phát hiện dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ, từ đó giúp họ chủ động thăm khám và điều trị kịp thời (hay vậy mà chưa có ở VN).

apple-watch-vitals-app-screens.jpg

  • Tính toán Training Load: Tính năng này giúp người dùng theo dõi khối lượng tập luyện và đánh giá mức độ ảnh hưởng của nó đến cơ thể. Phù hợp với anh em nào tập luyện thể thao thường xuyên
  • Bản đồ ngoại tuyến và tạo lộ trình: watchOS 11 cho phép tải xuống bản đồ ngoại tuyến và tạo lộ trình dành cho người đi bộ, rất hữu ích khi không có kết nối internet, không rõ là có ích cho mấy anh em đi trail không ta.
  • Ứng dụng Tides: Cung cấp thông tin chi tiết về thủy triều cho hơn 150.000 địa điểm trên toàn cầu, giúp người dùng lên kế hoạch cho các hoạt động ngoài trời hiệu quả hơn. Nhất là khi trên S10 lại có tính năng lặn giống Ultra

Tide-app-on-Apple-Watch-920x518.jpg

Hỗ trợ đa dạng chế độ tập luyện


Series 10 vẫn sẽ hỗ trợ nhiều môn thể thao khác nhau, từ chạy bộ, đạp xe, bơi lội đến chèo thuyền, khiêu vũ, bowling.... Người dùng có thể tạo bài tập interval phức tạp hơn trực tiếp trên đồng hồ hoặc đồng bộ từ các nền tảng bên thứ ba như TrainingPeaks.

AppleWatchTrainingPeaksWorkoutApp.png


Những nhược điểm/hạn chế của Apple Watch Series 10


Bên cạnh những ưu điểm nổi bật, Apple Watch Series 10 vẫn còn tồn tại một số hạn chế mà anh em cần lưu ý.

Viền màn hình dày hơn thế hệ trước…


Mặc dù màn hình Series 10 lớn hơn so với Series 9 và 8, nhưng viền màn hình của nó lại dày hơn, điều này khiến mình cũng hơi khó hiểu. Tại sao đời mới hơn mà viền màn hình nó lại dày hơn ta? Anh em sẽ khó thấy cái sự dày hơn vì kính trên S10 được làm nhô lên và phần viền đen được bo cong nhiều hơn, nhìn 1 góc nghiêng mới thấy rõ.

8482860-Oke-.png

Thời lượng pin chưa được cải thiện đáng kể


Mặc dù Apple tuyên bố Series 10 có thời lượng pin được cải thiện, nhưng thực tế mình thấy nó vẫn chỉ ở mức khoảng tầm 1 ngày, ít xài thì 1 ngày hơn, không có sự đột phá đáng kể so với thế hệ trước. Bù lại nó được cái sạc nhanh hơn như trên mình đã đề cập, thiệt sự cũng không đòi hỏi thời lượng pin trên một thiết bị có OS quá tốt như Apple Watch được, anh em đừng so với RTOS làm gì nha.

unbox-Apple-watch-series10-tinhte-pnghuy-46.jpg

Tính năng đo SpO2 bị giới hạn ở Apple Watch phiên bản Mỹ


Do vướng mắc kiện tụng, Apple đã vô hiệu hóa tính năng đo SpO2 trên các thiết bị được bán tại Mỹ. Hiện tại mình đang dùng một chiếc Apple Watch Series 10 Titan bản Mỹ với đuôi model LW/A. Và khi vào ứng dụng Health thì thấy tính năng đo nồng độ oxy trong máu không khả dụng trên thiết bị của mình. Vì vậy, dù anh em có đổi vùng hay đổi ngôn ngữ gì đi chăng nữa thì máy vẫn sẽ không xài được tính năng này, anh em nên lưu ý trước khi mua máy vụ này nha, bỏ tiền ra mà bị thiếu hụt tính năng thì cũng buồn lắm.

8481429-IMG-1291.jpg

Cách giải quyết là đừng mua máy Mỹ mã LW/A, mình thấy nhiều anh em VN vẫn đang chuộc mua hàng Apple bản Mỹ lắm, cẩn thận.

Nhiều người nói chế độ Snorkeling chưa hoàn thiện


Theo mình đọc được trên Reddit thì chế độ Snorkeling (theo mình biết là một kiểu lặn nâng cao) trên Series 10 yêu cầu sử dụng ứng dụng Depth riêng biệt và phụ thuộc vào ứng dụng Oceanic+ của bên thứ ba để ghi lại dữ liệu đầy đủ. Và một số người cũng cho biết là tính năng này chưa hoạt động hoàn hảo, hay gặp một số lỗi nhất định do phụ thuộc vào ứng dụng bên thứ 3.

20-freediving-1024x683.jpg

Thiếu thông tin chi tiết về Training Load


Series 10 chỉ hiển thị phần trăm thay đổi của Training Load mà không hiển thị số liệu cụ thể, khiến việc so sánh giữa các tháng trở nên khó khăn. Mình cũng nhận thấy đây là phàn nàn của nhiều anh em khác trên Reddit, có thể trong tương lai Apple sẽ cập nhật phần mềm để cải thiện điều này.

How-to-use-Apple-Watch-Training-Load.jpg

Apple Watch Series 10 là một bản nâng cấp đáng giá với nhiều cải tiến về màn hình, thiết kế và tính năng. Tuy nhiên, nó vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định. Anh em nên cân nhắc kỹ lưỡng nhu cầu sử dụng của bản thân trước khi quyết định mua nha. Anh em có thể đọc thêm bài dưới đây để biết Apple Watch S10 có gì hay ho nha.

Top những điểm ấn tượng Apple Watch Series 10: Bản titan RẤT đẹp, mua

Có vẻ năm nay Apple Watch Series 10 bản nhôm đen bóng nhận được sự chú ý nhiều nhưng với mình thì mình ấn tượng với Apple Watch Series 10 Titan hơn. Thật ra về mặt tính năng hay phần cứng này kia thì chỉ khác nhau một chút thôi…
HocVienDaoTao.com

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: