Robot Optimus mới của Tesla: có thể đưa đồ uống, cắt cỏ, tưới cây, đối đáp như người thật

Đăng lúc 21:44 14.10.2024

Bên cạnh các mẫu xe CybercabRobovan, Tesla đã ra mắt robot Optimus thế hệ mới tại sự kiện 'We, Robot' tại Warner Bros Studios ở California. Sự bổ sung của Optimus trong sự kiện là mảnh ghép hoàn chỉnh cho một sự kiện hướng đến các cỗ máy tự động, từ xe cộ cho tới robot hình người. Dòng robot hình người Optimus được ra mắt từ năm 2021 vẫn có sự hiện diện khá mờ nhạt, do chỉ xuất hiện trong các video được chia sẻ hoặc trưng bày trong tủ kính.



Còn với màn ra mắt lần này, Optimus đã thay đổi mạnh mẽ trong các khả năng của nó và tương tác thực sự với con người. Robot Optimus mới xuất hiện khi một loạt người máy bước ra sân khấu, sau đó chúng thực hiện một loạt các hoạt động giao lưu như phát túi quà nhỏ, đưa đồ uống và chơi oẳn tù tì với những người dự sự kiện. Một số con robot còn nhảy múa theo nhạc trong lồng kính.


Optimus chơi "búa, kéo, bao" với khách mời. Video: Chaudhary.

Về ngoại hình, con robot mới được giới thiệu không khác biệt so với Optimus Gen 2, cao 1m73 và nặng gần 60 kg. Nó cũng chưa được gọi tên chính thức là thế hệ thứ 3, nên có thể coi đây là một bản nâng cấp cực lớn của Gen 2. Optimus được trang bị "bộ não" do một chip AI vận hành, các cảm biến của nó tương tự như camera trong xe tự lái Tesla, có vai trò cảm nhận và định hướng đi. Ngoài ra các bộ truyền động và mô-tơ cũng giúp nó chuyển động được uyển chuyển.

CEO Tesla Elon Musk nói: “Nó sẽ làm bất cứ điều gì bạn muốn. Nó có thể làm giáo viên, trông trẻ, dắt chó đi dạo, cắt cỏ, mua tạp hóa, làm bạn thân, phục vụ đồ uống." Các hoạt động này rõ ràng phức tạp hơn nhiều những gì Optimus đã thể hiện trong buổi ra mắt, song vẫn chưa rõ nó có thể “làm giáo viên” ra sao hay “mua tạp hóa” theo kiểu nào.

.
Elon Musk giới thiệu Optimus. Nguồn:
Bloomberg.

Trước đó, Musk cho biết Optimus sẽ được chuyển sang sản xuất với số lượng hạn chế vào năm 2025 và tới cuối năm sẽ có hơn 1.000 con robot làm việc tại Tesla. Còn trong năm 2026, họ sẽ sản xuất nó cho các công ty khác.

Theo Musk, một khi Tesla đủ năng lực sản xuất nhiều hơn thì robot này sẽ được bán với giá từ 20.000-30.000 USD mỗi con trong “dài hạn” và cuối cùng sẽ đạt hàng triệu con. Ông đã đặt ra một giả thuyết rằng giả sử Optimus được bán với giá đó, thì vốn hóa thị trường của Tesla sẽ đạt tới hơn 20 ngàn tỷ USD. Làm thử một phép so sánh thì 3 công ty công nghệ giá trị nhất hiện nay là Apple, Nvidia và Microsoft có tổng vốn hóa cũng chỉ mới ngấp nghé 10 ngàn tỷ USD.

Sau sự kiện, một đoạn clip quay cuộc trò chuyện với Optimus được chia sẻ trên X đã gây sự chú ý lớn. Trong clip, sau khi được một người chỉ cho biết chỗ mà John - người hỏi - đang đứng, thì Optimus tỏ ra bối rối trong ít giây cho đến khi John xác nhận: “Tôi ở ngay đây này.” Lúc đó Optimus mới nhận ra và chào John. Những hành động này của Optimus khá giống một người già lẩm cẩm với mắt mũi kèm nhèm, nhưng không thể tin được biểu cảm đó lại đến từ một con robot.



Cuộc trò chuyện bắt đầu với lời thăm hỏi về sức khỏe Optimus. Con robot thốt lên: “Thật tuyệt vời,” rồi nó hỏi John sống ở đâu tại San Jose bằng cách thử liệt kê vài nơi như thung lũng Silicon hay Santa Teresa. John phủ nhận và nói anh sống tại Los Gatos, Optimus mau mắn bày tỏ rằng nơi đó thật tuyệt vời, thật thích hợp để đi bộ đường dài. Tiếp đó John hỏi lại: "Bạn sống ở đâu?" và Optimus trả lời: “Tôi hiện ở Alto. Đó là nơi họ đào tạo chúng tôi, nơi các phiên bản của chúng tôi được tạo nên và chúng tôi đã làm việc với một nhóm người tuyệt vời.

Sau đó, cuộc trò chuyện trở nên nghiêm chỉnh kỳ lạ khi John hỏi một câu hỏi mang tính vĩ mô hơn: "Điều khó khăn nhất khi làm một người máy là gì?" Khựng lại trong giây lát, Optimus trả lời: "Cố học cách trở thành con người như các bạn." John cười lớn trước câu nói đó và không hỏi thêm.



Bỗng Optimus tiếp tục nói, như thể nó chưa bày tỏ hết những điều mình đang ấp ủ: "Và đó là điều tôi cố gắng làm chăm chỉ hơn mỗi ngày và tôi hy vọng các bạn sẽ giúp chúng tôi trở thành như vậy." Sự rành mạch lạ thường của Optimus dường như cho thấy nó khá “quan tâm” đến chủ đề này. Có thể vì bầu không khí đã hơi căng thẳng, buổi trò chuyện kết thúc.

Dư luận cho rằng Optimus đã được con người điều khiển ở hậu trường, nhất là khi một giám đốc của Tesla đã gián tiếp công nhận điều đó. Nhưng dù gì đi nữa thì đây vẫn là một bước phát triển đáng kể của dòng robot này. Theo Elon Musk, Optimus có tiềm năng đi sâu vào đời sống hơn cả các loại xe Cybercab và Robovan, đồng thời làm thay đổi sâu sắc mọi hoạt động thường ngày của con người.

Theo TheVerge, Mirror.

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: