Khắc phục vấn đề đăng video lên youtube nhưng không tìm thấy

Đăng lúc 22:55 21.03.2024

Bạn đã đăng video Youtube được vài ngày nhưng khi tra cứu lại không thấy xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm? Bạn không muốn bỏ lỡ thành quả và công sức làm ra video chất lượng, nhưng nó lại chẳng hiển thị khi người dùng tìm kiếm.

Vậy hãy cùng HocVienDaoTao.Com tìm hiểu những lý do khiến bạn đăng video lên youtube nhưng không tìm thấy kết quả, đồng thời chúng tôi cũng đưa ra một số giải pháp để khắc phục những vấn đề này.

 

Tại sao đăng video lên youtube nhưng không tìm thấy trong kết quả tìm kiếm Youtube?

Thuật toán của Youtube khá thông minh, nó sẽ luôn ưu tiên hiển thị những video phù hợp với ý định tìm kiếm của người xem. Khi bạn search một cụm từ nào đó, Youtube có thể hiển thị kết quả bao gồm kênh, video, danh sách phát, hoặc livestream.

Tại sao đăng video lên youtube nhưng không tìm thấy trong kết quả?

Nếu như bạn đăng video được vài hôm nhưng khi tìm lại không thấy trên trang tìm kiếm của Youtube thì nó có thể thuộc một trong số nguyên nhân sau:

  • Kênh Youtube mới được tạo, chưa có đủ dữ liệu và thống kê để hiển thị trên trang tìm kiếm.
  • Bạn mới cập nhật lại video, đổi tên video hoặc thay đổi tên kênh Youtube thì những video mới đăng có thể mất vài ngày để xuất hiện trên trang tìm kiếm.
  • Tên kênh của bạn quá phổ biến, ví dụ như Review Mỹ Phẩm Tốt. Cái tên này có thể dễ trùng lặp với tên video, và có nhiều video nói về chủ đề này.
  • Tiêu đề video đặt mặc định là tên kênh hoặc tên người dùng.
  • Kênh của bạn có thể không phù hợp với tất cả đối tượng xem.

Một số cách tìm kiếm video của bạn trong trang kết quả Youtube

Nếu như video của bạn gặp một trong các trường hợp trên, bạn có thể thử áp dụng những các sau đây để tìm kiếm video của mình trên Youtube:

Tìm kênh trong kết quả tìm kiếm

Nếu bạn gõ hẳn tên kênh hoặc tên người dùng ra mà không thấy, thì bạn hãy tìm theo mã nhận dạng kênh của bạn. Mã nhận dạng có nhiệm vụ tham chiếu tên kênh hoặc tên người dùng tương ứng. 

  • Bạn tìm mã này trong phần Cài đặtCài đặt nâng cao, rồi tìm đến mục mã nhận dạng kênh
Mẹo tìm kênh trong kết quả 1
  • Sau đó, hãy sao chép đoạn mã này và paste vào kết quả tìm kiếm nhé.

Một cách khác là sử dụng Bộ lọc trong kết quả tìm kiếm. Hãy chọn Kênh để kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị các kênh liên quan nhé.

Mẹo tìm kênh trong kết quả

Tìm video trong kết quả tìm kiếm

Nếu bạn đã đợi vài ngày nhưng vẫn chưa thấy video của mình xuất hiện khi tìm kiếm, thì bạn hãy thử một số cách sau:

  • Sao chép URL video và dán vào ô tìm kiếm.
  • Tận dụng bộ lọc tìm kiếm để giới hạn kết quả hiển thị video. Ví dụ ngày tải lên, thời lượng video, chất lượng video, sắp xếp theo yếu tố nhất định.
  • Tìm kiếm theo các thẻ từ khóa mà bạn đã thêm cho video. Nếu chưa có, bạn hãy thêm thẻ từ khóa để nâng cao hiệu quả tìm kiếm cho video nhé.
  • Cuối cùng là thử vào Youtube Studio kiểm tra lại xem video của bạn có bị lỗi tải lên hay không.
Mẹo Tìm video trong kết quả tìm kiếm

Mẹo giúp tăng thứ hạng video trong trang kết quả tìm kiếm

Youtube là nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, với vô số video được đăng tải mỗi phút. Vậy nên đôi khi bạn đăng video lên youtube nhưng không tìm thấy trên kết quả tìm kiếm. Do đó, hãy tham khảo một số điều cần làm để cải thiện thứ hạng video:

Kỹ thuật SEO Youtube

Có phải bạn đã từng nghiên cứu từ khóa, tối ưu tiêu đề, mô tả video Youtube hoàn hảo, nhưng video vẫn không được hiển thị ở vị trí cao? Vậy lý do xảy ra là gì? 

Đó là vì bạn đã tối ưu SEO cho thuật toán tìm kiếm Youtube mà không phải trải nghiệm người dùng.

Tuy các yếu tố SEO quan trọng trong xếp hạng video, nhưng Youtube không đánh giá quá cao bởi không phải lúc nào nó đúng. Nhiều người cố gắng nhồi nhét từ khóa để thao túng thứ hạng, nhưng nó không còn hiệu quả cho tới thời điểm hiện tại.

Khi video được đăng tải, các yếu tố SEO sẽ là yếu tố đầu tiên để Youtube xác định chủ đề và nội dung của video để xếp hạng. Nhưng sau một thời gian xuất bản, Youtube sẽ biết cách tìm ra video nào hữu ích và điều chỉnh thứ hạng phù hợp.

Đó là lý do, việc tạo ra nội dung chất lượng lại được Youtube ưu tiên hiển thị thay vì những thủ thuật câu kéo nhấp chuột. Vậy nên, cách tốt nhất để đạt thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm là tối ưu video cho người dùng chứ không phải robot.

Kỹ thuật SEO Youtube

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình tạo ra video chất lượng như bí ý tưởng, kịch bản không hay, chất lượng hình ảnh video minh họa không tốt thì có thể nhờ AI hỗ trợ. 

Rất nhiều người đã biết cách tận dụng AI để tiết kiệm thời gian và nâng cao chất lượng video đấy. Mặc dù vậy, nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận tầm quan trọng của yếu tố SEO trong xếp hạng. Đặc biệt đối với những kênh mới đăng video lên youtube nhưng không tìm thấy, thì SEO Youtube là hoàn toàn cần thiết. Do đó, bạn cần tối ưu lại các thông tin sau của video:

  • Tiêu đề hấp dẫn, chứa từ khóa chính
  • Mô tả chính xác, chứa từ khóa chính và từ khóa liên quan, có các link phù hợp
  • Ảnh thumbnail bắt mắt, kích thích sự tò mò
  • Thêm thẻ chủ đề cho video
  • Thêm phụ đề cho video
  • Tạo danh sách phát liên quan.

Mức độ tương tác của người dùng

Google tập trung vào ý định của người tìm kiếm hơn thay vì xếp hạng các từ khóa cụ thể trong truy vấn. Chẳng hạn, khi ai đó tìm "cách thư giãn đầu óc", nhưng Google có thể đề xuất video "Cách xả stress trong 5 phút". 

Mặc dù từ khóa không khớp chính xác, nhưng Google và YouTube sẽ đánh giá liệu video có phù hợp với ý định của người dùng dựa trên ý định tìm kiếm của người dùng trước đó.

Mức độ tương tác của người dùng

Vậy nên, bước đầu hãy viết tiêu đề và thiết kế thumbnail hấp dẫn đề cập đến giá trị mà video để thu hút người dùng. Còn chìa khóa giúp video tăng trưởng bền vững về sau chính là “Nội dung chất lượng”!

Nội dung chất lượng, hấp dẫn và hữu ích có thể thúc đẩy tương tác của người xem. Khi họ chia sẻ, thích và bình luận sẽ giúp video của bạn lan truyền và tiếp cận đến nhiều người hơn.

Do đó, nếu bạn dành nhiều thời gian để cải thiện chất lượng nội dung, bạn sẽ không còn lo lắng về việc duy trì thứ hạng video. Bởi vì người dùng sẽ làm điều đó thay cho bạn!

Google đo lường mức độ tương tác của người dùng trên video YouTube như thế nào?

Bạn có thắc mắc làm thế nào công cụ tìm kiếm biết được video nào mang lại giá trị để gợi ý cho bạn? Hãy tham khảo các yếu tố dưới đây để hiểu thêm về lý do đăng video lên youtube nhưng không tìm thấy.

Thời gian xem một video

Đây là tổng thời gian trung bình mà một người dùng dành cho việc xem một video. Giả sử tôi đã tạo một video dài 10 phút và trung bình mọi người đã xem 50% video đó, thì video này sẽ có thời gian xem trung bình là 5 phút.

Tiếp theo, chúng ta hãy so sánh với video dài 3 phút nhưng được mọi người xem hết. Có phải bạn sẽ nghĩ, video này được xem hết nên nó phải xếp hạng cao hơn video khác?

Nhưng thực tế không phải vậy, video dài 10 phút có tỷ lệ giữ chân người xem là 50% sẽ xếp hạng cao hơn video dài 3 phút với tỷ lệ xem hết 100%. Lạ nhưng có thật! Vậy nên, hãy tham khảo một vài mẹo để cải thiện thời gian xem video:

  • Hãy cố gắng thu hút người xem trong vòng 15 giây đầu tiên.
  • Ngay lập tức đề cập đến tiêu đề của video và giá trị bạn sẽ mang lại cho người xem, trước khi họ nhấn thoát.
  • Với dạng video hướng dẫn cách làm, hãy bắt đầu bằng cảnh quay thành phẩm.

Thời gian xem của một phiên

Mục tiêu của YouTube là khiến mọi người dành nhiều thời gian hơn trên nền tảng của họ, xem nhiều nội dung hơn, xem nhiều quảng cáo hơn, khám phá nhiều kênh hơn,... Vì vậy, họ ưa thích những video giúp họ đạt được mục tiêu đó.

Đó là lý do những video điều hướng người xem trực tiếp đến trang web hay nền tảng khác có thể ảnh hưởng không tốt đến xếp hạng video.

Giải pháp tốt hơn là khuyến khích họ xem một video khác có liên quan trên kênh của bạn. Bạn chỉ nên hướng người xem đến trang web của bạn khi điều đó có lợi cho họ và có ý nghĩa với việc kinh doanh của bạn.

Danh sách phát

Danh sách phát cũng có thể hiển thị trong kết quả tìm kiếm của YouTube. Mà nó cũng quan trọng để giúp người xem ở lại kênh lâu hơn. Dưới đây là một số lưu ý khi tạo danh sách phát trên kênh của bạn:

  • Tạo danh sách phát chủ đề và danh mục có liên quan, tránh thêm các video giống nhau vào mọi danh sách.
  • Không nên tạo danh sách phát quá 50 video.
  • Chia sẻ liên kết video trong danh sách phát cho mọi người thay vì liên kết tới video riêng lẻ.
Tạo danh sách phát trên Youtube

Lượt thích và bình luận

Lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm video nhưng chúng cho bạn biết khán giả đang phản hồi nội dung của bạn như thế nào. Bạn có thể sử dụng các số liệu này để lên kế hoạch cho nội dung tương lai.

Yếu tố gần đây

Khi bạn đăng một video mới lên YouTube, video đó sẽ được thêm thẻ “Mới” trong tuần đầu tiên xuất bản.

Trong tuần đầu tiên đó, Google sẽ tăng thứ hạng video của bạn để thu hút lưu lượng truy cập ban đầu. Từ dữ liệu của tuần đầu, YouTube sẽ tìm hiểu nội dung video, cách mọi người phản hồi video và giá trị của video đó.

Sau tuần đầu tiên đó, thứ hạng tìm kiếm video có thể giảm mạnh nếu nó không thu hút được người dùng.

Yếu tố gần đây trong SEO Youtube

Số lượt đăng ký

Người đăng ký thực sự quan trọng đối với xếp hạng video, vì họ có thể giúp bạn tăng thời gian xem trong vòng bảy ngày đầu tiên xuất bản video. Vậy nên, hãy cố gắng tăng lượng đăng ký cho kênh của mình nhé.

Mẹo hay: Hãy lên lịch đăng video thường xuyên, cụ thể để người xem biết thời điểm quay lại xem video mới nhất của bạn. Lý tưởng nhất là hãy biến kênh của bạn thành một phần thói quen hàng ngày, hàng tuần của họ.

Kết luận

Trên đây là lý do đăng video lên youtube nhưng không tìm thấy kết quả và một số giải pháp cho những vấn đề này. Hy vọng bạn có thể áp dụng hiệu quả. Chúc bạn thành công!

 

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: