Mẫu mô tả youtube hay và cách viết mô tả video youtube chuẩn

Đăng lúc 22:14 20.03.2024

Phần viết mô tả trên Youtube không chỉ giúp người xem nắm bắt được chủ đề kênh và nội dung của từng video, mà nó cũng là một yếu tố quan trọng giúp tối ưu hóa khả năng hiển thị và tăng thứ hạng của kênh.

Vậy làm thế nào để có một phần mô tả chuẩn SEO, thu hút. Cùng xem hướng dẫn cách viết phần mô tả youtube và các mẫu mô tả youtube hay mà HocVienDaoTao.Com tổng hợp được.

 

Tại sao cần viết phần mô tả trên Youtube?

Khi bạn đăng video lên Youtube, sẽ có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới thứ hạng và khả năng hiển thị của video lúc người dùng tìm kiếm. Mà trong các yếu tố đó, phần mô tả Youtube có thể giúp tăng lượt tiếp cận video nếu có từ khóa SEO hiệu quả.

Đồng thời, khi gắn link video liên quan còn hỗ trợ tăng số giờ xem trên kênh. Thậm chí, nếu biết gắn link sản phẩm đúng cách trong mô tả, bạn có thể trực tiếp tăng doanh thu bán hàng.

Tại sao cần viết phần mô tả trên Youtube?

Có thể thấy, tuy phần mô tả Youtube quan trọng, nhưng nó không phải yếu tố quyết định lên sự thành công của video. Cốt yếu nhất phải kể đến là nội dung của bạn có chất lượng không, có mang lại giá trị cho người dùng không?

Mà người mới hoặc người làm Youtube lâu vẫn thường gặp khó khăn khi làm video như bí ý tưởng, kịch bản không hay, kỹ năng quay dựng còn yếu,...Điều này dẫn tới việc thời gian sản xuất 1 video rất lâu, đôi khi khiến ta nản chí.

Nhưng bạn có biết, ngày nay rất nhiều người đã biết ứng dụng AI vào sản xuất video để lên ý tưởng, viết kịch bản, làm hình ảnh dựa trên mô tả, lồng giọng nói,... giúp tăng  hiệu suất và tiết kiệm thời gian.

Phân biệt các loại mô tả trên Youtube

Khi làm video Youtube, có 2 loại mô tả mà bạn cần lưu ý:

Mô tả kênh youtube: đây là phần mô tả, giới thiệu tổng quát về kênh để người dùng hiểu rõ về thương hiệu (cá nhân hay doanh nghiệp bạn). Nó sẽ bao gồm thông tin về chủ kênh, chủ đề chính trên kênh, và giá trị mà kênh sẽ mang lại cho người đăng ký.

Mô tả video youtube: phần này là dùng để giới thiệu nội dung cho từng video, bao gồm cả các link (video, bán sản phẩm) liên quan để tối ưu hiệu quả hiển thị.

Hướng dẫn viết mô tả kênh Youtube

Vì phần mô tả kênh Youtube chỉ có một, nên bạn cần trau chuốt nó thật chỉn chu để người dùng có ấn tượng tốt khi vào kênh. Đồng thời, bạn cũng phải lưu ý một số kỹ thuật SEO youtube để tối ưu hóa hiển thị. Cụ thể hơn bạn có thể tham khảo mẫu mô tả youtube hay ở phần sau.

Các nguyên tắc căn bản cần biết khi viết mô tả kênh

Đầu tiên, mô tả kênh cần có những thông tin cần thiết để người xem hiểu được bạn là ai, đang cung cấp nội dung gì và họ sẽ nhận được gì khi xem các video từ kênh của bạn. Hãy đặt từ khóa chính trong câu đầu tiên của phần mô tả. 

Ví dụ đặt từ khóa “học giao tiếp tiếng Anh” trong câu đầu tiên, thì khi người dùng tìm kiếm cụm này, video kênh của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện cao hơn. Thậm chí, để hiệu quả hơn, bạn còn có thể đặt từ khóa chính vào tiêu đề kênh.

Bạn có thể sử dụng các công cụ SEO để nghiên cứu từ khóa như Keywordtool.io, Google TrendGoogle Keyword PlannerAhref,....

Các nguyên tắc căn bản cần biết khi viết mô tả kênh

Thêm thông tin vào phần Chi tiết

Trong phần Đối với yêu cầu kinh doanh, hãy thêm địa chỉ email để làm thông tin liên hệ. Địa chỉ thì bạn đặt là Việt Nam.

Thêm thông tin vào phần Chi tiết

Thêm liên kết

Nhập liên kết các mạng xã hội khác để tối ưu hiệu quả marketing. Ví dụ bạn có thể nhập URL của FacebookLinkedinđịa chỉ website để người xem có thêm tư liệu tham khảo khi họ cần.

Tham khảo một số mẫu mô tả youtube hay

Dưới đây là một số mẫu mô tả Youtube hay mà bạn có thể tham khảo:

Tải mẫu mô tả kênh Youtube hấp dẫn

Ngoài ra, chúng tôi cũng đề cập tới một số kênh có phần mô tả hay, ấn tượng mà bạn có thể học hỏi:

Mẫu mô tả kênh của HocVienDaoTao.Com:


Mẫu mô tả kênh Youtube Trinh Phạm:

mẫu mô tả youtube hay 2

Mẫu mô tả của kênh Bibimbap Bắp:

mẫu mô tả youtube hay 3

Mẫu mô tả kênh của Schannel:

mẫu mô tả youtube hay 4

Mẫu mô tả của FAPTV:

mẫu mô tả youtube hay 5

Cách viết mô tả video youtube chuẩn SEO, thu hút

Mô tả video là phần mà chúng ta cần viết riêng cho từng video. Nó không chỉ đơn giản là giới thiệu nội dung video cho khán giả, mà bạn còn phải có những phương pháp và kỹ thuật để tối ưu hiệu quả và chuyển đổi như sau:

Nội dung mô tả video khớp với tiêu đề

Youtube cho phép viết phần tiêu đề khoảng 100 ký tự, nhưng thực chất chỉ có 75 ký tự đầu sẽ hiển thị khi người dùng tìm kiếm. Do đó, bạn cần đặt từ khóa ở trong khoảng 75 ký tự đầu của tiêu đề, và sử dụng nó trong phần mô tả để đạt hiệu tối đa hiệu quả hiển thị.

Nội dung mô tả video khớp với tiêu đề

Chú ý viết 200 ký tự đầu tiên thật ấn tượng

Thực tế, khi mở một video Youtube thì chỉ có 200 ký tự đầu tiên trong phần mô tả xuất hiện, muốn xem phần sau thì khán giả cần click vào “...thêm”. Vậy nên, bạn cần tập trung giới thiệu phần mô tả youtube ở đầu sao cho thật ấn tượng, thu hút. Cụ thể:

  • Câu mở đầu thú vị, kích thích sự tò mò của khán giả.
  • Bao hàm được nội dung chính của video, và giá trị mà video sẽ mang lại cho người xem.
  • Chứa từ khóa quan trọng của video

Thêm từ khóa cho mô tả

Từ khóa là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới SEO Youtube. Do đó, bạn cần lưu ý những điều sau khi thêm từ khóa vào mô tả sao cho hiệu quả, tránh spam:

Chọn từ khóa cụ thể: Từ khóa giúp Youtube hiểu và phân loại video để hiển thị nội dung. Do đó, từ khóa càng cụ thể thì video của bạn càng dễ tiếp cận tới đúng ý định tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa: Từ khóa không phải là cụm từ mà chúng ta tự nghĩ ra trong đầu, mà nó phải dựa trên nhu cầu và tần suất tìm kiếm của người dùng. Do đó, hãy sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để xem những từ khóa nào có nhiều người quan tâm.

Thử tìm kiếm từ khóa trên Google: bạn có thể tận dụng xu hướng tìm kiếm từ khóa của cả Youtube và Google để tối ưu hiệu quả hiển thị. Hãy thử search từ khóa đó trên Google, nếu những kết quả hiển thị đầu là video Youtube thì từ khóa đó khả thi.

Sử dụng từ khóa đúng cách: hãy cố gắng tìm kiếm 2-3 từ khóa liên quan đến video và lặp lại 2-3 cho mỗi từ khóa trong mô tả để tối ưu SEO. Không nên nhồi nhét quá nhiều rất dễ bị spam bạn nhé.

Vị trí đặt từ khóa: 200 từ đầu tiên chắc chắn phải có từ khóa chính để người dùng và thuật toán Youtube nhanh chóng hiểu video của bạn đang đề cập đến nội dung gì.

Theo dõi số liệu thống kê hiệu suất video và từ khóa tìm kiếm: bạn có thể sử dụng Youtube Studio để theo dõi lưu lượng truy cập đến từ nguồn nào. Sau đó bạn có thể đánh giá được từ khóa nào đang thu hút lượt xem nhiều nhất để tập trung vào.

Theo dõi số liệu thống kê hiệu suất video và từ khóa tìm kiếm

Sử dụng hashtag liên quan

Tương tự như từ khóa, hashtag cũng giúp người xem dễ dàng tìm thấy video của bạn hơn. Hashtag này có thể xuất hiện ở phía trên phần mô tả, hoặc ở một vị trí bất kỳ trong phần mô tả. Tuy nhiên bạn nên dùng vừa phải để tránh spam nhé.

Thêm liên kết và CTA cho mô tả

Trong phần mô tả, bạn có thể đặt các link dẫn tới video liên quan, link bài viết blog, link sản phẩm,... kèm theo CTA hiệu quả. Điều này vừa giúp bổ sung thông tin cho video, vừa hướng khách hàng tới các nền tảng khác của bạn, vừa giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, và doanh số bán hàng.

Cài đặt mô tả mặc định cho video tải lên

Bạn có thể thiết lập các cài đặt mặc định cho phần mô tả video khi tải lên để bạn không phải tốn thời gian gõ lại hay copy mỗi khi đăng video mới. Chẳng hạn những nội dung cần thiết phải có trong mô tả như giới thiệu công ty, kêu gọi đăng ký kênh, hay các liên kết tới mạng xã hội khác,...

Cài đặt mô tả mặc định cho video tải lên

Tuân thủ tiêu chuẩn cộng đồng Youtube

Hãy đảm bảo thông tin bạn chia sẻ trong phần giới thiệu luôn được trình bày rõ ràng và minh bạch. Đồng thời, bạn nhớ xem xét kỹ lưỡng khi sử dụng nội dung có liên quan đến bản quyền như mua bản quyền nhạc, để tránh gặp phải các vấn đề pháp lý không mong muốn.

Xây dựng bố cục cho các phần mô tả

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, thì đây là mẫu mô tả youtube hay, bố cục chuẩn mà bạn nên cân nhắc:

1. Giới thiệu nội dung chính của video

2. CTA để kêu gọi người xem thực hiện hành động cụ thể (like, share, đăng ký,...)

3. Lời cảm ơn tới khán giả

4. Gắn link các video liên quan

5. Gắn link mạng xã hội, website

6. Ghi chú bản quyền để ngăn chặn việc sao chép trái phép.

Một số lưu ý khác khi viết mô tả video

Sử dụng ngôn từ, văn phong dễ đọc: hãy sắp xếp nội dung khoa học, chia từng đoạn ngắn liên quan để không bị rối mắt. Đồng thời cũng chú ý tới biểu tượng icon nổi bật, các ký tự viết hoa sao cho chuẩn chỉnh.

Tối ưu mô tả trên thiết bị di động: phần lớn người xem Youtube là trên thiết bị di động. Do đó, mô tả của bạn cũng cần tương thích trên điện thoại về độ dài và khả năng hiển thị.

Viết mô tả khác nhau cho từng video: Youtube sẽ đánh giá cao video có mô tả chất lượng, độc đáo và không trùng lặp. Một video có mô tả chất lượng có thể tăng khả năng hiển thị và thu hút người xem nhiều hơn. 

Kết luận

Trên đây những mẫu mô tả Youtube hay và cách viết mô tả video thu hút. Hy vọng bạn có thể áp dụng cho công việc của mình. Chúc bạn thành công!

 
 

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: