Tư duy phản biện là gì? Cách rèn luyện tư duy phản biện?

Đăng lúc 19:55 11.12.2023

Tư duy phản biện là một trong những kỹ năng sống không thể thiếu của mỗi cá nhân hiện nay. Nếu kỹ năng này kém, bạn sẽ khó để phân tích, đánh giá thông tin khách quan, dễ bị chi phối bởi ý kiến của người khác, và gặp khó khăn trong việc thuyết phục khi tranh luận.

Chính vì thế, hôm nay HocVienDaoTao.Com sẽ cùng chia sẻ tới bạn đọc chủ đề Tư duy phản biện là gì? Tầm quan trọng và cách để rèn luyện tư duy phản biện trong công việc, học tập và cuộc sống hàng ngày. Cùng xem nhé!

 

Phản biện là gì?

Phản biện là khái niệm để chỉ việc sử dụng lập luận, chứng cứ và các quy định logic để phủ định hoặc bác bỏ một quan điểm, luận điểm hoặc lập luận khác. Để phản biện ý kiến của người khác, bạn cần đưa ra những lý do và bằng chứng cụ thể để chứng minh rằng quan điểm của người kia sai hoặc không hợp lý.

Vì khi phản biện của bạn có sự logic, chính xác, và có cơ sở lập luận, các tranh luận sẽ xảy ra theo hướng tích cực, mang tính xây dựng, làm sáng tỏ một vấn đề để thay đổi quan điểm của người đọc, người nghe.

Rèn luyện khả năng phản biện giúp chúng ta có nhiều góc nhìn trước mọi sự kiện xảy ra, từ đó cải thiện cách chúng ta suy luận, lập luận và trình bày.

Khái niệm tư duy phản biện là gì?

Tư duy phản biện tiếng Anh là Critical Thinking, dùng để chỉ quá trình mỗi cá nhân tư duy phân tích để đưa ra những đánh giá, suy luận thông tin một cách có logic và cẩn trọng để đưa ra những quan điểm hay quyết định hợp lý. 

tư duy phản biện là gì

Quá trình tư duy phản biện xảy ra khi chúng ta liên tục đặt ra các câu hỏi như vì sao, làm như nào, với cách gì,... về những gì mà ta được đọc, nghe, nói và viết. Để từ đó xây dựng quan điểm của riêng bạn có sự rõ ràng, đúng đắn, nhất quán, hợp lý, bằng chứng xác thực, lập luận vững chắc và tính công bằng.

Trong nhiều tình huống trong cuộc sống, công việc cũng như học tập, tư duy phản biện là kỹ năng vô cùng hữu ích giúp cho bạn trong các cuộc tranh luận, tình huống đưa ra quyết định dựa trên thông tin có sẵn và đóng góp ý kiến xây dựng cho đội nhóm.

Tầm quan trọng của tư duy phản biện đối với mỗi cá nhân

Nhận thức được vai trò của tư duy phản biện trong cuộc sống hiện nay không chỉ giúp ích cho sự phát triển của mỗi cá nhân, mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển của cộng đồng và xã hội:

Tư duy phản biện là một kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu

Trong thế giới hiện đại, kỹ năng tư duy phản biện giúp bạn tăng giá trị của mình, và dễ dàng lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng. Một người không chỉ biết cách giải quyết vấn đề, mà còn biết đưa ra giải pháp cho những vấn đề mà chưa ai từng nghĩ tới sẽ luôn là “báu vật” được săn đón.

Tư duy phản biện là một kỹ năng mà nhà tuyển dụng yêu cầu

Ví dụ trong quá trình tiếp nhận bệnh nhân nhập viện, bác sĩ phòng cấp cứu sẽ phân tích tình trạng bệnh nhân và đưa ra những đánh giá bệnh nặng hay nhẹ, từ đó quyết định thứ tự điều trị.

Giúp đưa ra quyết định chính xác hơn

Đa phần, những quyết định chính xác và thông minh thường được đưa ra bởi những người có tư duy phản biện. Bởi trước khi quyết định, họ đã phải quan sát, suy nghĩ và phân tích dựa trên nhiều khía cạnh khác nhau rồi mới đưa ra lựa chọn hợp lý nhất, chứ không phải do cảm xúc nhất thời.

Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn

Nhờ việc nhanh chóng phản ứng, đánh giá và lập luận trước bất kỳ thông tin nào, người có tư duy phản biện có thể dễ dàng phát hiện ra vấn đề và đưa ra giải pháp sớm nhất. Giống như Albert Einstein - nhà vật lý thiên tài người Đức đã nói “Không phải do tôi quá thông minh, chỉ là tôi ở lại với các vấn đề lâu hơn

Thúc đẩy tính sáng tạo

Tư duy phản biện khuyến khích chúng ta đặt câu hỏi, thách thức quan điểm thông thường và tìm kiếm những góc nhìn mới, từ đó mở ra cơ hội tìm kiếm các giải pháp mới và cách tiếp cận khác nhau.

Thúc đẩy nền kinh tế tri thức

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện đại phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ, lợi ích của tư duy phản biện trong phân tích thông tin một cách khách quan và đa chiều vô cùng quan trọng. Nó sẽ thúc đẩy một nền kinh tế tri thức với việc ra đời của những cải tiến mới, sáng tạo và đáp ứng nhu cầu một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

Cải thiện khả năng ngôn ngữ và thuyết trình

Tư duy phản biện giúp chúng ta rèn luyện suy nghĩ rõ ràng và lập luận logic, từ đó cải thiện khả năng diễn đạt ý tưởng một cách có tổ chức và sắp xếp từ ngữ sao cho truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng và hiệu quả. 

Cải thiện khả năng ngôn ngữ và thuyết trình

Phân loại tư duy phản biện

Tư duy phản biện có thể được phân loại thành 2 nhóm, bao gồm:

Tư duy phản biện tự điều chỉnh

Loại tư duy phản biện này được hiểu là trong quá trình tư duy của mỗi cá nhân, họ sẽ thường tự tranh luận với chính những suy nghĩ và quan điểm của chính mình trước một vấn đề. 

Mà trong một vấn đề, người tư duy phản biện cũng có thể có nhiều ý kiến chủ quan khác nhau nảy ra trong đầu (những ý kiến này có thể đúng hoặc sai), nhưng họ sẽ biết tự điều chỉnh để đánh giá, phản bác lại các ý kiến đó nhằm hoàn thiện và đưa ra kết luận thích hợp nhất.

Tư duy phản biện ngoại cảnh

Đây là tư duy phản biện mà mỗi cá nhân sẽ đưa ra những suy nghĩ, quan điểm khách quan mà họ cho là đúng để phản biện một vấn đề nào đó. Đặc biệt trong các cuộc thảo luận của tập thể, tổ chức hay đội nhóm, các ý kiến trái chiều thường xuyên xảy ra để bảo vệ quan điểm mà các cá nhân cho là đúng.

Quá trình tư duy phản biện ngoại cảnh nên diễn ra theo một cách tích cực, chúng ta sẽ tổng hợp được ý kiến, lập luận khách quan từ người khác để đưa ra những phương án và quyết định thông minh hơn.

Tư duy phản biện ngoại cảnh

Các cấp độ trong tư duy phản biện là gì?

Có 6 cấp độ trong tư duy phản biện để mô tả sự phát triển khả năng suy nghĩ phản biện của một người:

Cấp độ 1: The Unreflective Thinker (người suy nghĩ không chủ động)

Đây là cấp độ mà khả năng tư duy phản biện không tồn tại. Người đó thường không tự phản ánh hay xem xét lại suy nghĩ của mình mà chỉ hành động dựa trên ý kiến của người khác. Lý do chính là do họ đang thiếu những kỹ năng quan trọng để đưa ra những phân tích, lập luận trong suy nghĩ của chính mình, không nhận ra được rằng còn nhiều điều mà bản thân họ vẫn chưa biết.

Cấp độ 2: The Challenged Thinker (Đã có nhận thức)

Ở cấp độ này, họ đã bắt đầu có nhận thức về tầm quan trọng của tư duy phản biện và những thiếu sót của bản thân để khắc phục suy nghĩ, góc nhìn của mình, nhưng vẫn còn khá hời hợt và không được tập trung.

Chính vì thế, người ở cấp độ này có thể bị ngộ nhận là họ sâu sắc và thông minh hơn người khác, dẫn tới việc thăng cấp lên level tiếp theo khá khó khăn.

Cấp độ 3: The Beginning Thinker 

Người ở cấp độ này bắt đầu phát triển khả năng tự đánh giá và cải thiện suy nghĩ của mình. Họ biết rằng góc nhìn của mình có thể có điểm mù (không biết là không biết), nên sẵn sàng chủ động tìm hướng khắc phục.

Đây cũng là cấp độ phát triển cao hơn về suy nghĩ rõ ràng, tính logic và chính xác, nhận thức được cái tôi trong tư duy phản biện, phản ứng nhanh hơn với những chỉ trích, phản hồi từ đó điều hướng suy nghĩ của bản thân đúng đắn hơn.

Cấp độ 4: The Practical Thinker

Khi đạt đến cấp độ này, họ sẽ dễ dàng nhận biết và chấp nhận những thiếu sót của bản thân và tự đưa ra những phương pháp để giải quyết chúng. Họ sẽ có ý thức cải thiện thói quen suy nghĩ tốt hơn dựa trên kế hoạch bài bản, thực hành và kiểm soát thường xuyên.

Cấp độ 5: The Advanced thinker

Tư duy phản biện ở cấp độ này đã trở thành thói quen khi họ nhìn vào bất kỳ vấn đề nào trong cuộc sống. Họ sẽ tự nhận thức được những định kiến của bản thân khi nghe quan điểm của người khác. Nên đôi khi bạn thường thấy họ hơi nghiêm khắc trong việc tự phê bình và thực hiện kế hoạch cải thiện bản thân của chính họ.

Cấp độ 6: The Master Thinker

Nếu đạt được đến cấp độ này, tư duy phản biện đã trở thành một kiểu phản xạ tự nhiên của bộ não, họ có thể kiểm soát hoàn toàn khi đưa ra quyết định và xử lý thông tin. Tuy nhiên họ vẫn không ngừng nâng cao tư duy phản biện và khả năng nhận thức của mình bằng cách thực hành thường xuyên.

Người có tư duy phản biện biểu hiện như thế nào?

Những người có tư duy phản biện thường phản ánh ở những điểm sau:

Tư duy rộng mở, giao tiếp tốt và dễ dàng tiếp nhận ý kiến của người khác

  • Họ dễ dàng tương tác với người có quan điểm khác nhau, không ngần ngại đối đáp và giải quyết xung đột.
  • Tiếp xúc với quan điểm đa dạng giúp họ mở rộng kiến thức và tạo ra cái nhìn toàn diện, đa chiều.

Không ngại đặt ra nhiều câu hỏi trước các vấn đề:

  • Thường xuyên đặt câu hỏi để hiểu rõ sâu hơn về vấn đề, không chấp nhận mọi thứ một cách chủ quan.
  • Luôn thách thức, kiểm tra giả định và quan điểm từ nhiều góc độ khác nhau.
Không ngại đặt ra nhiều câu hỏi trước các vấn đề

Sẵn sàng thay đổi để tốt hơn:

  • Tiếp cận vấn đề một cách khách quan và logic, chấp nhận thay đổi nếu mang lại lợi ích hợp lý và có cơ sở khoa học.
  • Không mê muội theo xu hướng mới mà chỉ chấp nhận những điều mới khi đã được suy nghĩ, phân tích kỹ lưỡng.

Luôn suy nghĩ và phân tích cẩn thận trước khi đưa ra quyết định:

  • Không vội vàng ra quyết định, mà tập trung vào việc thu thập thông tin và phân tích kỹ lưỡng.
  • Luôn dựa trên bằng chứng và lập luận logic để đưa ra quyết định.

Luôn sáng tạo và tràn ngập những ý tưởng mới mẻ khi được ở trong môi trường thích hợp, có đủ kiến thức và kinh nghiệm.

Không quan trọng hóa lời nói của người khác:

  • Thay vào đó tập trung vào việc đánh giá sự hợp lý và logic của quan điểm và lập luận, không để lời nói của người khác ảnh hưởng quá nhiều.
  • Đặt trọng trách xem xét các bằng chứng, dữ liệu để đưa ra quyết định, thay vì chỉ dựa vào cảm tính hoặc quan điểm cá nhân.

Họ tự tin nhưng không tự phụ: vẫn luôn sẵn lòng học hỏi và xem xét các quan điểm khác nhau trước khi đưa ra quyết định.

Kỹ năng cần có để phát triển tư duy phản biện

Để phát triển tư duy phản biện, chúng ta bắt buộc phải rèn luyện một số kỹ năng quan trọng sau:

Quan sát

Quan sát là nền tảng quan trọng để chúng ta hiểu rõ vấn đề một cách chân thực và khách quan nhất. Qua quá trình quan sát, chúng ta có thể thu thập thông tin và dữ kiện để có cái nhìn tổng thể và cơ sở để phân tích, đánh giá một cách logic và nhất quán. 

Kỹ năng Quan sát

Giao tiếp

Khi có suy nghĩ và tư duy đúng đắn nhưng chúng ta không biết cách để thể hiện và trình bày nó ra thì cũng vô nghĩa. Chính vì thế, khả năng giao tiếp rõ ràng không chỉ giúp chúng ta thuận lợi trình bày ý kiến, quan điểm một cách thuyết phục, mà còn biết cách lắng nghe để xây dựng, tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề.

Phân tích

Hiểu đơn giản phân tích là chúng ta sẽ chia vấn đề thành các phần nhỏ để hiểu rõ bản chất, từ đó đánh giá tính logic và chính xác của thông tin để suy luận chính xác hơn, hỗ trợ tư duy phản biện.

Đàm phán

Đàm phán là quá trình mà các cá nhân chủ động tìm kiếm và đánh giá các giải pháp, lập luận của các bên bằng cách phân tích, đặt câu hỏi, và phân tích dưới nhiều quan điểm để tìm ra phương pháp tốt nhất.

Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định nguyên nhân, thu thập thông tin cần thiết, phân tích tình huống một cách logic và có tổ chức để đưa ra quyết định thông suốt.

Suy luận

Bản chất của suy luận trong tư duy phản biện là luận điểm rõ ràng, quyết định logic và hợp lý dựa trên dữ liệu và chứng cứ có sẵn. Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ phát hiện mâu thuẫn hoặc giả định chưa hợp lý để đưa ra kết luận có căn cứ hơn.

Cách rèn luyện tư duy phản biện cho mỗi cá nhân

Tư duy phản biện là kỹ năng mà chúng ta hoàn toàn có thể rèn luyện và phát triển nó. HocVienDaoTao.Com đã giúp bạn tổng hợp một số phương pháp hiệu quả như sau:

Đọc nhiều sách, tin tức:

Đọc sách và tham khảo nhiều nguồn tài liệu khác nhau về các lĩnh vực cụ thể cho đến đa dạng sẽ giúp mở rộng kiến thức và cải thiện khả năng phản biện. Các cuốn sách chuyên ngành sẽ giúp chúng ta hiểu sâu hơn vấn đề, trong khi báo và tin tức sẽ giúp chúng ta cập nhật tình hình mới nhất về các vấn đề kinh tế, xã hội của lĩnh vực đó.

Đọc nhiều sách, tin tức

Trong quá trình phản biện, hãy đưa những tư liệu mà bạn đọc được vào lập luận để có phản biện thích hợp. Lưu ý người phản biết tốt cũng là người biết lắng nghe, cho nên chúng ta không cần phải cãi đến cùng, hãy tích cực xây dựng và sẵn sàng thay đổi suy nghĩ của mình nhé.

Thảo luận với người khác:

Thảo luận với người có quan điểm khác giúp chúng ta có nhiều góc nhìn hơn, hiểu rõ hơn  vấn đề. Nhưng nhớ, hãy luôn giữ tinh thần cởi mở và tôn trọng quan điểm của đối phương để tránh xung đột vô ích.

Luôn đặt câu hỏi:

Đặt câu hỏi giúp chúng ta khám phá sâu hơn bản chất của vấn đề. Các câu hỏi mang tính phản biện như: Tại sao? Như thế nào? Có cách nào khác không? sẽ giúp chúng ta mở rộng suy nghĩ hơn đấy.

Đọc và viết các bài luận:

Viết luận giúp chúng ta rèn luyện tư duy logic, phân tích và trình bày quan điểm. Đồng thời, việc đọc bài luận của người khác cũng giúp hiểu rõ cách nhìn nhận và đánh giá giữa các quan điểm khác nhau.

Thực hành giải quyết vấn đề:

Khi tập trung vào giải quyết vấn đề sẽ giúp chúng ta học cách phân tích, đánh giá dựa trên bằng chứng cụ thể, đối chiếu các quan điểm khác nhau, từ đó phát triển kỹ năng tư duy phản biện của chúng ta nhanh chóng.

Sử dụng số liệu dẫn chứng:

Việc sử dụng số liệu sẽ giúp xác định xu hướng và tăng tính logic trong lập luận. Và chắc chắn những luận điểm mà bạn đưa ra sẽ có tính thuyết phục hơn nếu có chứa những con số cụ thể.

Hãy thử nghiệm các phương pháp tư duy phản biện khác nhau:

Bạn có thể áp dụng SWOT, 5W1H hoặc tư duy ngược để cải thiện tư duy phản biện. Nhớ rằng, hãy thực hành thường xuyên và kiên nhẫn vì tư duy phản biện cần thời gian để phát triển, chứ không phải ngày một ngày hai.

Rào cản khi phát triển kỹ năng tư duy phản biện

Thói quen:

Nếu bạn có thói quen nhìn nhận vấn đề một cách sơ sài và chủ quan, chúng có thể ngăn cản quá trình phân tích và đánh giá sự việc sâu hơn của bạn, gây trở ngại cho tư duy phản biện.

Tư duy chủ quan:

Cái tôi của con người đôi khi quá lớn khiến chúng ta đắm chìm vào quan điểm cá nhân, không sẵn lòng tiếp thu quan điểm khác khiến tư duy bị hạn chế và kém linh hoạt.

Bảo thủ:

Cũng như người chủ quan, tư duy bảo thủ khiến người ta từ chối chấp nhận thông tin mới, luôn tự tin vào quan điểm cá nhân mà không mở lòng để nhận thêm kiến thức.

Tư duy bảo thủ

Lười biếng:

Tư duy phản biện đòi hỏi sự nỗ lực trong việc suy nghĩ, đánh giá và đưa ra quan điểm riêng, điều mà người lười biếng thường tránh.

Tư duy "bầy đàn":

Tư duy “bầy đàn” khiến chúng ta ỷ lại vào người khác, suy nghĩ bị giới hạn trong một phạm vi nhất định, ngại nói ra suy nghĩ và chính kiến riêng biệt, không dám nảy sinh ra ý tưởng hay quan điểm mới.

Kết luận

Có thể nói, người có óc tư duy phản biện sẽ không dễ bị lừa gạt. Bởi lẽ, khi bạn đã quá quen với việc đào sâu suy nghĩ, đặt nghi vấn và tìm tòi giải pháp thì bạn sẽ dễ dàng nhận biết được đâu là thật, và đâu là giả trong cuộc sống xung quanh mình.

Chính vì thế, việc hiểu đúng tư duy phản biện là gì và rèn luyện nó thường xuyên là vấn đề cấp thiết. Hãy thực hành và phát triển kỹ năng này ngay sau khi đọc bài viết của chúng tôi nhé. Chúc bạn thành công!

 

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: