Đăng lúc 20:44 23.11.2024
Nữ diễn viên tài hoa Trịnh Tranh - vai Uyên Ương trong Hồng Lâu Mộng 1987 qua đời ở tuổi 61.
Nữ diễn viên Trịnh Tranh, người thủ vai Uyên Ương trong bộ phim kinh điển Hồng Lâu Mộng (1987), đã qua đời tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tối ngày 20/11, hưởng thọ 61 tuổi. Sự ra đi của bà là một mất mát lớn cho nền điện ảnh Trung Quốc và để lại niềm tiếc thương sâu sắc trong lòng khán giả.
Diễn viên Âu Dương Phấn Cường, người đóng vai Giả Bảo Ngọc, đã đăng bài viết tưởng nhớ Trịnh Tranh: "Cầu mong chị Uyên Ương được yên nghỉ trên thiên đường và nhớ đến người bạn vĩnh cửu của mình là Trịnh Tranh".
Trịnh Tranh sinh ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Bà đã học múa từ nhỏ. Năm đó, đoàn làm phim Hồng Lâu Mộng tuyển chọn diễn viên trên toàn quốc, Trịnh Tranh vừa tốt nghiệp đã có cơ hội thử vai.
Bà đã chuẩn bị một đoạn trong cảnh "Uyên Ương kháng hôn". Bà ôm cây kéo, quay lưng lại với đoàn đạo diễn, ấp ủ cảm xúc trong 5 phút rồi mới quay người lại, quỳ xuống đọc lời thoại. Khi nói đến câu “cắt tóc đi tu”, bà đã nhập tâm vào nhân vật, rút kéo ra định cắt tóc thật, nhưng đã được đoàn làm phim kịp thời ngăn lại.
Trong thời gian chờ thông báo quay phim, Trịnh Tranh nhận được công việc do tổ chức sắp xếp, trở thành một kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân quận Thạch Cảnh Sơn (Bắc Kinh, Trung Quốc). Sau ba tháng làm việc, đoàn làm phim Hồng Lâu Mộng đã thông báo cho bà vào đoàn. Để thực hiện ước mơ diễn xuất, bà đã từ bỏ “bát cơm vàng” và thành công khắc họa hình ảnh Uyên Ương ngay thẳng, thông minh, linh hoạt, tự trọng và tự ái trên màn ảnh.
Thực tế, vào năm 1985, Trịnh Tranh đã giành được giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Phi Thiên lần thứ 5 cho vai diễn Đỗ Kiến Anh trong bộ phim truyền hình đầu tay “Hướng về phương xa”. Mặc dù đã có một số kinh nghiệm diễn xuất, nhưng khi quay Hồng Lâu Mộng 1987, Trịnh Tranh vẫn rất ham học hỏi và chịu khó. Bà thường xuyên thảo luận về diễn xuất với nghệ sĩ Lý Đình, người đóng vai Giả mẫu.
Âu Dương Phấn Cường, người đóng vai Giả Bảo Ngọc, từng chia sẻ: Khi quay cảnh Uyên Ương kháng hôn đúng vào mùa hè nóng nực, khi đèn chiếu sáng trong trường quay được bật lên, nhiệt độ tăng vọt lên hơn 50 độ C. Để có thể diễn xuất nhập tâm hơn, Trịnh Tranh đã quỳ trong trường quay từ rất sớm để chuẩn bị tâm lý. Sau khi đèn được bật lên, quần áo nhanh chóng ướt đẫm. Trịnh Tranh đã bị say nắng và ngất xỉu trước khi nói hết một đoạn lời thoại. Sau khi tỉnh lại bởi mùi dầu gió, Trịnh Tranh lại trang điểm và tiếp tục quay.
Sau vai diễn Uyên Ương, tên tuổi của Trịnh Tranh được biết đến rộng rãi và bà nhận được rất nhiều lời mời đóng phim. Bà đã tham gia diễn xuất trong các bộ phim như “Vạn gia di sự”, “Cửu cửu quy nhất”, “Gia hữu cửu phụng”,…
Đam mê diễn xuất, năm 1993, Trịnh Tranh thành lập “Xưởng kịch Hỏa Hồ”, tổ chức kịch dân gian đầu tiên của Trung Quốc. Bà cũng cho ra mắt vở kịch sân khấu nhỏ đầu tiên do tư nhân sản xuất mang tên “Luyện tập cảm xúc”. 20 năm sau, “Hỏa Hồ” tập hợp lại và Trịnh Tranh đã viết kịch bản kiêm đạo diễn cho vở kịch “Luyện tập cảm xúc 2012”. Ngoài ra, bà còn xuất bản tiểu thuyết dài tập. Bà được giới nghệ thuật công nhận là một tài nữ.
Năm 2018, Trịnh Tranh vào vai Lưu Thục Phần, người vợ lâu năm chịu đựng sự lạnh nhạt của chồng, trong bộ phim điện ảnh “Vô vấn Tây Đông”. Với màn trình diễn xuất sắc, bà đã được đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Bách Hoa lần thứ 34.
Về diễn xuất, Trịnh Tranh từng nói: "Sáng tạo nghệ thuật không phải là phương tiện kiếm sống của tôi, nhưng nó là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống của tôi, như không khí, như nước, như thức ăn, không liên quan gì đến danh lợi".
Có lẽ là một nữ diễn viên kính nghiệp, dù là vai a hoàn, Trịnh Tranh cũng đã cố gắng hết sức lột tả được một Uyên Ương thông minh, khéo léo và tận tâm.
Từ khi còn nhỏ, Uyên Ương đã đi theo Giả mẫu, bởi trí thông minh và sự nhanh nhẹn của cô khiến bà mến mộ. Đến nỗi người ta đồn đại rằng bà Giả không thể nào tách rời Uyên Ương, dù chỉ là trong những phút giây quây quần bên bữa cơm, tình cảm ấy chân thành và sâu đậm đến lạ thường.
Vậy điều gì khiến Uyên Ương chiếm được tình cảm đặc biệt này từ Giả mẫu? Bí mật nằm ở chỗ, trong mọi tình huống, Uyên Ương luôn đặt mình vào vị trí của Giả mẫu để suy nghĩ và hành động. Thậm chí, trước khi Giả mẫu kịp lên tiếng, cô đã chủ động thực hiện mọi công việc. Ông chủ nào lại không trân trọng một nhân viên tâm lý và tận tụy đến như vậy? Không chỉ yêu mến, mà còn muốn giữ chặt bên mình để bồi dưỡng.
Giả mẫu từng khen Uyên Ương rằng: "Có Uyên Ương, đứa trẻ đó thật cẩn thận và dụng tâm làm việc, chuyện của tôi, nó đều có thể suy nghĩ chu toàn, còn đi làm trước. Nếu tôi muốn đi đâu, làm gì, nó đều có thể đi chuẩn bị ổn thỏa trước".
Lý Hoàn cũng từng bình luận về Uyên Ương như sau: "Ví dụ, lão thái thái trong nhà không cần Uyên Ương làm gì. Lúc lão thái thái thức dậy, không ai dám cãi lại lão thái thái, nhưng cô ấy dám. Nhưng mà lão thái thái lại chỉ nghe lời một mình cô. Lão thái thái mặc đồ gì, người khác không nhớ, nhưng cô ấy nhớ. Nếu không phải nhờ cô ấy quản lý, thì không biết đã bị lừa mất bao nhiêu thứ rồi".
Ngoài ra, từ việc Uyên Ương cứu Giả Liễn, có thể thấy rằng năng lực của Uyên Ương còn vượt xa một người hầu bình thường. Cô giúp Giả phủ vượt nguy, tự mình chủ trương hai hộp châu báu từ rương của Giả mẫu để cứu nguy cho Giả Liễn. Cô nhanh nhẹn đi trước Giả mẫu một bước, bởi cô ấy hiểu Giả mẫu sẽ làm như thế nào. Sau khi biết được sự âm thầm giúp đỡ của Uyên Ương, dù không nói ra, Giả mẫu càng cảm kích và ưng ý cô hầu gái này. Chẳng vậy mà bà mới nói với đám Tích Xuân: "Mấy đứa con gái trong nhà, không ai tốt bằng Uyên Ương".
Thêm một chuyện khác, để Giả mẫu vui vẻ, Uyên Ương đã nhờ bà Lưu cùng diễn trò với mình để chọc cho chủ mẫu vui. Cô ấy đã bàn trước với bà Lưu, cô không cố tình chế giễu, sau đó khi ra cửa cô còn đặc biệt xin lỗi. Giả mẫu còn đang nghĩ xem nên tặng quà gì để bà Lưu đem về nhà thì Uyên Ương đã sớm nghĩ ra và chuẩn bị rất nhiều thứ cho bà Lưu.
Nói như vậy để biết, Uyên Ương làm chuyện gì cũng đều hết lòng, có thể phát hiện vấn đề và giải quyết trước khi Giả mẫu hỏi đến, không để Giả mẫu phải lo lắng. Đây mới là lý do quan trọng nhất khiến cô ấy nổi bật trong đám a hoàn đông đúc ở phủ.
Như vậy, qua Uyên Ương chúng ta có thể thấy rằng, nếu bạn hiểu lãnh đạo, hiểu suy nghĩ, thói quen và đồng thời làm tốt những việc lãnh đạo muốn làm thì chẳng khác nào "cánh tay phải" đắc lực mà cấp trên luôn cần.
Một nhân viên hết lòng, tận tâm và lo lắng cho an nguy cũng như sự yên ổn của cấp trên của mình, đồng thời cũng khéo léo hòa hợp giúp đỡ đồng nghiệp trong âm thầm, không đòi công lao như Uyên Ương, sớm hay muộn cũng được nhiều người yêu thích.
Như vậy, khi có những điều tốt đẹp, tự nhiên sếp cũng sẽ nghĩ đến người luôn tận tâm và chu đáo cho họ là bạn trước, sau đó mới nghĩ đến người khác.