10 loại thực phẩm giàu chất béo cực hại sức khỏe được chuyên gia dinh dưỡng nhận định

Đăng lúc 23:18 22.04.2024

Không phải tất cả các loại chất béo đều xấu, nhưng một số thực phẩm giàu chất béo thực sự có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Trong vài thập kỷ qua, những kiến thức của chúng ta về chất béo trong chế độ ăn đã phát triển. Vào những năm 1990, chúng ta cho rằng mọi loại chất béo đều không tốt, từ đó xuất hiện làn sóng chế độ ăn ít chất béo và thực phẩm không chứa chất béo. Nhưng nếu nhìn lại ngày hôm nay, chúng ta đã có hiểu biết hơn.

Chất béo được tìm thấy trong các loại hạt, quả bơ và dầu ôliu tốt cho sức khỏe. Nhưng thực sự cũng có những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh, giàu chất béo bão hòa và chất béo trans. Nếu tiêu thụ quá mức những loại chất béo này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, một số loại ung thư...

Tuy không phải tất cả các loại chất béo đều xấu nhưng một số thực phẩm chứa nhiều chất béo thực sự có hại cho sức khỏe. Cụ thể:

1. Xúc xích

10 loại thực phẩm giàu chất béo cực hại sức khỏe được chuyên gia dinh dưỡng nhận định- Ảnh 1.

Xúc xích, cho dù là một phần của bữa sáng hoặc được kết hợp trong các món nướng mùa hè, đều được xếp vào hàng ngũ của các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh. Mặc dù cung cấp một lượng protein đáng kể nhưng nó lại rất giàu chất béo xấu, thường được chế biến từ thịt lợn cùng các loại gia vị, thảo mộc và chất phụ gia.

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (USDA), xúc xích lợn cung cấp nhiều chất béo hơn là protein, chiếm phần lớn lượng calo trong món ăn này. 1/3 lượng chất béo trong xúc xích heo là từ chất béo bão hòa, ngoài ra còn chứa hàm lượng natri cao và các chất bảo quản.

Nếu bạn yêu thích hương vị của xúc xích, hãy tìm các loại làm từ thịt gà vì có hàm lượng chất béo thấp hơn, tránh xúc xích chứa nitrat.

2. Thịt xông khói

10 loại thực phẩm giàu chất béo cực hại sức khỏe được chuyên gia dinh dưỡng nhận định- Ảnh 2.

Nhiều người thêm thịt xông khói vào bữa ăn của mình để tăng cường protein. Trong khi bạn nhận được chút protein mỗi lát, lượng chất béo bão hòa trong món ăn của bạn cũng sẽ tăng lên đáng kể.

Bạn có thể chọn thịt xông khói gà tây, vừa ít chất béo vừa loại bỏ nitrat để có món ăn lành mạnh hơn.

3. Mỡ trừu

Mỡ trừu là một loại chất béo tổng hợp có dạng rắn ở nhiệt độ phòng, kết hợp giữa mỡ động vật và dầu thực vật. Loại mỡ này thường được sử dụng trong việc nướng bánh vì giúp tạo ra độ xốp của bánh.

Mỡ trừu được tạo ra bằng cách thêm hydro vào dầu thực vật. Quá trình hydro hóa này tạo ra chất béo trans - loại chất béo đáng lo ngại nhất trong chế độ ăn. Vì chứa chất béo trans, mỡ trừu nên được hạn chế nghiêm ngặt trong nấu ăn và làm bánh. 

Bạn thậm chí có thể loại bỏ hoàn toàn nó khỏi tủ đựng thức ăn và sử dụng bơ trong việc nướng bánh như một lựa chọn ít chất béo hơn một chút. Mặc dù chất béo trong bơ vẫn không được lành mạnh như chất béo trong dầu ôliu, nhưng ít lo ngại hơn về chất béo bão hòa.

4. Kem

10 loại thực phẩm giàu chất béo cực hại sức khỏe được chuyên gia dinh dưỡng nhận định- Ảnh 3.

Kem thường được làm từ sữa nguyên chất và kem tươi, hai thành phần có hàm lượng chất béo cao. Mặc dù mỗi loại chất lỏng từ sữa cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, như vitamin A và D, canxi, một lượng lớn chất béo đến từ nguồn bão hòa.

Ví dụ, 100g kem tươi chứa 35g chất béo, trong số đó có đến 20g chất béo bão hòa, khiến nó là lựa chọn kém lành mạnh.

Chất béo bão hòa trong kem không phải là thứ duy nhất làm cho nó trở nên kém lành mạnh. Kem còn chứa nhiều đường. Nếu bạn đang thèm một món tráng miệng ngọt ngào, hãy tìm kiếm các loại kem ít chất béo, ít đường như sữa chua đông lạnh...

5. Xốt salad

10 loại thực phẩm giàu chất béo cực hại sức khỏe được chuyên gia dinh dưỡng nhận định- Ảnh 4.

Một đĩa xà lách chứa đầy rau củ và protein nạc có thể là một trong những bữa ăn lành mạnh nhất, nhưng xốt bạn dùng để trộn lên rau lại là câu chuyện khác. Xốt salad công nghiệp thường có hàm lượng chất béo cao, chứa thêm muối, đường và chất bảo quản khiến chúng kém lành mạnh hơn hầu hết các loại xốt tại nhà.

Các loại xốt kem đặc biệt không lành mạnh vì chứa các thành phần giàuchất béo bão hòa, hàm lượng calo cao, dẫn đến dư thừa năng lượng.

Thay vì dùng xốt kem đóng chai, hãy chọn các loại xốt vinaigrette. Mặc dù chúng được làm từ dầu thực vật, không hoàn toàn lành mạnh như dầu ôliu nhưng tốt hơn hầu hết các loại xốt kem. Lựa chọn tốt nhất của bạn là tự làm xốt tại nhà, sử dụng dầu ôliu, giấm và các loại gia vị theo sở thích.

6. Bánh ngọt

Bánh ngọt là một nguồn chứa chất béo không lành mạnh cùng lượng lớn đường bổ sung. Đường bổ sung có thể làm tăng chất béo trong gan, tác động tiêu cực đến mỡ máu, cả hai đều có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng.

7. Thịt đỏ

Các phần thịt bò có nhiều mỡ chứa lượng chất béo bão hòa khá cao. Bạn không cần phải loại bỏ hoàn toàn thịt đỏ khỏi chế độ ăn của mình. Nhưng khi bạn thưởng thức thịt bò, hãy chọn những phần ít mỡ và mua thịt bò xay ít nhất là 93% nạc.

10 loại thực phẩm giàu chất béo cực hại sức khỏe được chuyên gia dinh dưỡng nhận định- Ảnh 5.

8. Xúc xích nướng

Nói về loại thịt là nguồn chất béo không lành mạnh, xúc xích nướng nằm ở đầu danh sách này. Thực tế, một cái xúc xích bò có thể chứa gấp đôi lượng chất béo so với protein.

Ngoài ra, xúc xích cũng có thể chứa nhiều natri và chất bảo quản đáng quan ngại như nitrat.

9. Da thịt gia cầm

Đối với nhiều người, da thường được coi là phần ngon nhất. Điều này có thể đúng do hàm lượng chất béo có trong da. Đó cũng là lý do khiến nó trở thành một thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh.

100g da gà cung cấp hơn 30g chất béo, khoảng 1/3 đến từ chất béo bão hòa. Bạn sẽ nhận được một lượng protein nhỏ từ da, nhưng không nhiều như lượng được tìm thấy trong thịt trắng.

10. Thức ăn chiên rán

Bạn đã bao giờ thưởng thức bánh rán giòn tan tại chợ, thỏa mãn với món khoai tây chiên yêu thích của mình? Dù ngon miệng nhưng có một sự thật là những món ăn chiên rán này chứa nhiều chất béo không lành mạnh trong chế độ ăn.

Theo Tuấn Minh

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: