Một tòa nhà cao tới 500 mét, hơn 100 tầng vẫn thành công ‘sống sót’ sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại đảo Đài Loan: Bằng cách 'thần kỳ' nào?

Đăng lúc 22:35 04.04.2024

Đài Loan (Trung Quốc) vừa xảy ra trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua nhưng có một tòa nhà dù cao tới 500 mét vẫn sừng sững "không đổ". Vì sao?

Một tòa nhà cao tới 500 mét, hơn 100 tầng vẫn thành công ‘sống sót’ sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại đảo Đài Loan: Bằng cách 'thần kỳ' nào? - Ảnh 1.

 

Vào khoảng 7h59 sáng ngày 3/4, trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã làm rung chuyển cả đảo Đài Loan khiến nhiều nhà cửa đổ sập, 9 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương - tính đến sáng 4/4 theo giờ Việt Nam.

Trung tâm địa chấn thuộc Cơ quan quản lý thời tiết Đài Bắc cho biết trận động đất này là cơn địa chấn mạnh nhất tại Đài Loan trong 25 năm qua. Tuy vậy, trận động đất không thể làm ảnh hưởng tới tòa nhà cao nhất hòn đảo.

Taipei 101 là tòa nhà cao nhất Đài Loan trị giá 1,8 tỷ USD, nằm ở quận Tín Nghĩa, Đài Bắc và cũng từng giữ danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới năm 2004-2010.

Một tòa nhà cao tới 500 mét, hơn 100 tầng vẫn thành công ‘sống sót’ sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại đảo Đài Loan: Bằng cách 'thần kỳ' nào? - Ảnh 2.

Taipei 101

Được biết, với chiều cao khoảng 509 mét, 101 tầng trên mặt đất và 5 tầng dưới lòng đất - tòa nhà được trang bị một biện pháp phòng ngừa giúp công trình cực bền vững, giảm được 40% độ rung lắc tổng thể khi có động đất và gió mạnh. Thậm chí, nó có thể chống chọi với nhiều trận động đất mạnh mẽ.

Cụ thể, Taipei 101 được trang bị một trong những hệ thống giảm chấn khối lượng điều chỉnh lớn nhất thế giới. Nó có 1 quả cầu thép khổng lồ màu vàng nặng 660 tấn - được treo giữa khu vực tầng 88 và 92, hoạt động như con lắc, dao động nhẹ nhàng qua lại để "triệt tiêu" các lực khiến tòa nhà bị lắc lư, ví dụ như sức gió.

Một tòa nhà cao tới 500 mét, hơn 100 tầng vẫn thành công ‘sống sót’ sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại đảo Đài Loan: Bằng cách 'thần kỳ' nào? - Ảnh 3.

Taipei 101 được trang bị một trong những hệ thống giảm chấn khối lượng điều chỉnh lớn nhất thế giới

Quả lắc sẽ dao động qua lại tùy theo chuyển động của tòa nhà, ví dụ tòa nhà di chuyển theo 1 hướng, nó sẽ lắc lư theo hướng khác và duy trì sự cân bằng tổng thể.

Nếu gió hoặc lực động đất đẩy tháp sang bên phải, quả cầu sẽ tác dụng một lực tức thời và bằng nhau về bên trái, triệt tiêu chuyển động ban đầu. Vì vậy, mặc dù tòa nhà lắc lư nhưng nó sẽ không bị đổ.

Một tòa nhà cao tới 500 mét, hơn 100 tầng vẫn thành công ‘sống sót’ sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại đảo Đài Loan: Bằng cách 'thần kỳ' nào? - Ảnh 4.

Nếu gió hoặc lực động đất đẩy tháp sang bên phải, quả cầu sẽ tác dụng một lực tức thời và bằng nhau về bên trái, triệt tiêu chuyển động ban đầu

Ngoài ra, nó cũng đang trang bị hệ thống cảm biến giúp phát hiện sự dịch chuyển của tòa nhà - được đầu tư tới 4 triệu USD.

Quả lắc là một ví dụ của hệ thống giảm chấn thụ động, nó sẽ hoạt động mà không cần sự điều khiển hay nguồn điện từ bên ngoài - chỉ cần trọng lực và chuyển động của tòa nhà. Taipei 101 cũng là tòa nhà chọc trời đầu tiên trên thế giới dùng con lắc để giảm chấn kết cấu.

Việc xây dựng Taipei 101 bắt đầu vào năm 1999 và hoàn thành đúng thời điểm đêm giao thừa năm 2004. Mỗi tầng của tòa nhà cũng được lắp đặt các 'giàn chống đỡ' bằng thép đi từ lõi của tòa nhà đến các cột bên ngoài để tăng độ cứng của cấu trúc.

Một tòa nhà cao tới 500 mét, hơn 100 tầng vẫn thành công ‘sống sót’ sau trận động đất mạnh nhất 25 năm tại đảo Đài Loan: Bằng cách 'thần kỳ' nào? - Ảnh 5.

Taipei 101

Việc công khai hệ thống giảm chấn khối lượng điều chỉnh của mình đã giúp tòa nhà này trở thành một điểm đến thu hút khách du lịch.

Thêm nữa, khả năng đối phó với sức mạnh của tự nhiên không phải là đặc điểm ấn tượng duy nhất của Taipei 101. Tòa nhà còn sở hữu thang máy cực nhanh, có tốc độ tối đa 60,6km/h - giúp du khách có thể đi từ tầng trệt lên đài quan sát chỉ trong vòng 37 giây.

Đài Loan (Trung Quốc) là khu vực dễ xảy ra động đất vì nó nằm trên “vành đai lửa” Thái Bình Dương, nơi có các mảnh vỏ Trái Đất va chạm nhau, gây ra địa chấn và hoạt động núi lửa thường xuyên.

Tuy nhiên, theo Stephen Gao, nhà địa chấn học và giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri, khả năng chuẩn bị cho động đất của Đài Loan là “tiên tiến nhất thế giới”.

Tham khảo IE, Daily Mail

 

 
 
 

Theo Bạch Linh

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: