Hợp tác với Google là giải pháp cuối cùng để Apple theo kịp trào lưu AI?

Đăng lúc 22:21 25.03.2024

Trong tuần qua, ngoài các vụ kiện tụng của Apple thì mình thấy dân tình cũng đang quan tâm về vấn đề hợp tác giữa Apple và Google nhằm mang AI lên iPhone. Tất nhiên, rất hiếm các trường hợp các hãng lớn chịu ngồi lại với nhau và đưa ra các thoả thuận hợp tác, nhưng có lẽ Apple không còn cách nào khác khi họ đã bị bỏ lại trong cuộc đua AI.



Tim Cook hứa hẹn Apple sẽ có bước đột phá về AI trong năm nay

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của công ty mới đây, CEO Tim Cook đã tuyên bộ rằng các nhận viên của dự án EV (dự án xe điện mà Apple đã huỷ bỏ mới đây) sẽ được phân bố lại để làm các công việc liên quan đến GenAI.
HocVienDaoTao.com


Apple đã bị bỏ lại trong cuộc đua AI


Ở một lĩnh vực luôn luôn có sự thay đổi mỗi ngày như công nghệ thì việc bị bỏ lại khá là chua. Trước giờ Apple luôn phủ sóng truyền thông trong thời gian rất dài sau khi họ ra mắt 1 sản phẩm nào đó nhưng bối cảnh bây giờ khác lắm, iPhone 15 Pro và kể cả 1 thiết bị rất xịn là Vision Pro cũng không giữ được "lửa" trên truyền thông của Apple quá lâu. Lý do đơn giản là vì người ta có 1 sự quan tâm lớn hơn về AI so với thời điểm trước, ở thời điểm trước khi mà nhiều người còn hoài nghi liệu AI có thể giúp ích được gì cho con người hay không, câu trả lời giờ đã rõ.

8258713-Apple-Vision-Pro-su-dung-hang-ngay-tinhte-cuhiep5.webp

Dù là 1 người luôn luôn yêu thích những sản phẩm của Apple nhưng mình không phủ nhận một điều rằng Apple hiện tại đang bị tụt lại khá xa so với các đối thủ trong việc tích hợp AI vào thiết bị của mình. Nhìn gần nhất thì chính là Samsung, với Galaxy S24 Ultra thì họ đã mang rất nhiều tính năng AI lên Samsung và theo quan điểm của mình thì nó rất hữu dụng trong đời sống lẫn công việc hàng ngày.

8242682-tren-tay-Samsung-Galaxy-S24-Ultra-tinhte-17.webp

Giá trị cổ phiếu đi xuống của Apple trong vài tháng qua cũng là 1 minh chứng cho thấy chính họ đã bị bỏ lại, họ muốn dẫn đầu 1 trend khác với kính Vision Pro nhưng đời đâu có như mơ. Người dùng không biết dùng cái kính đó cho việc gì nhưng với AI thì khác, nhiều hãng đã chứng minh được việc AI nó sẽ giúp con người như thế nào, Intel và Samsung là 2 ví dụ điển hình cho luận điểm trên.

CES24: Thử nghiệm tác vụ AI trên chip mới Intel Core Ultra

Mình vừa có vài thử nghiệm các tác vụ AI trên nền tảng phần cứng AI mới mà Intel mới giới thiệu ở CES24: Intel Core Ultra. Trước đây thay vì anh em làm các tác vụ này thì các phần mềm sẽ gửi thông tin về một máy chuyên AI còn hôm nay mình thử làm…
HocVienDaoTao.com


Nếu đem Gemini lên iPhone thì iPhone có giống Samsung không?


Được biết trên Galaxy S24 Ultra thì những tính năng AI cũng được hỗ trợ từ Gemini của Google, vậy câu hỏi được đặt ra là liệu việc hợp tác với Google xài core Gemini trên iPhone có khiến iPhone trở nên giống Samsung hay không? Khả năng cao là không, nó đến từ 2 lý do chính, 1 là sự khác biệt về hệ điều hành, 2 là Apple sẽ không muốn giống một hãng khác cho dù có đi sau.

6516302-Android-vs-iPhone (1).webp

Sự khác biệt giữa iOSAndroid có lẽ là yếu tố quan trọng khiến iPhone không thể giống Samsung được, có thể Gemini trên iPhone sẽ có những tính năng tương tự như Galaxy S24 Ultra nhưng cách tiếp cận sẽ khác. Cái khác mà hiện tại mình có thể nêu ra là cách hoạt động của ứng dụng Dịch trên iPhone, nó có hoạt động gần như tương tự nhưng sẽ khác đôi chút về thao tác và UI. Ví dụ, trên iPhone 15 Pro hiện tại anh em có thể gán tính năng chuyển đổi giọng nói thành văn bản và trực tiếp dịch sang 1 ngôn ngữ khác vào nút Action. Và với AI được hỗ trợ từ Google thì có thể tính năng này sẽ cải thiện nhiều hơn về sự chính xác và tốc độ xử lý thông tin.

dfè3.png



Ngoài ra, những tính năng AI phổ biến khác như chỉnh sửa văn bản, câu cú hay tạo hình ảnh có thể sẽ được tối ưu hoá lại giao diện để phù hợp hơn với iOS.

Apple đầu tư hàng tỷ đô vào AI, thậm chí dẹp cả iCar nhưng vẫn cần tới Google


Ceo Tim Cook từng chia sẻ về AI trên iPhone như sau:

"Nếu quan sát tổng quan về cách chúng tôi khai thác trí tuệ nhân tạo và Machine Learning, thì có thể nói đây là công nghệ cơ bản sẽ được tích hợp vào mọi sản phẩm mà chúng tôi giới thiệu.

Khi phát hành iOS 17, AI nó đã nằm trong các tính năng như Personal Voice và Live Voicemail. Người có thể đi sâu hơn đến các tính năng khác mang tính sinh tồn trên Apple Watch và iPhone, chẳng hạn như Phát hiện Ngã, Phát hiện Va chạm, và ECG trên đồng hồ. Những thứ này sẽ không thể có được nếu không có trí thông minh nhân tạo. Chúng tôi không nhấn mạnh việc hoạt động của AI trong các tính năng này vì chúng tôi muốn mô tả chúng dưới dạng lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng công nghệ cơ bản đằng sau chúng là AI và Machine Learning.

Đối với AI, chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu nhiều hơn. Tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết vì hiện tại chúng tôi chưa thực sự muốn tiết lộ, nhưng bạn có thể biết rằng chúng tôi đang đầu tư khá nhiều vào AI."


476364290.jpg

Việc Apple huỷ bỏ dự án iCar một phần cũng là ảnh hưởng từ AI, có lẽ họ đã nhận ra một điều rằng là theo AI ngon hơn là theo xe hơi. Hơn 2.000 nhân viên tham gia dự án xe hơi điện đang được phân bổ lại, một số sẽ tham gia các đội nhóm AI để tiến hành nghiên cứu sâu hơn, một số sẽ bị sa thải.

8273065-Cover-xe-dien-apple-tinhte-anhtu.webp

Thực tế, việc chi con số lên tới vài tỷ đô cho dự án AI là 1 con số lớn và nằm ngoài dự kiến ban đầu của Apple, cụ thể nhiều nhà phân tích cho rằng Apple sẽ chi khoảng 5 tỷ đô trong vòng 2 năm để mua và duy trì server. Nhưng nhiêu đó vẫn chưa đủ, đối với nhà phân tích Ming-Chi Kuo, ông cho rằng con số này có thể cao hơn rất nhiều so với dự tính ban đầu. Trong một bài viết của Kuo trên Medium, anh cho rằng Apple dự định mua từ 18.000 đến 20.000 máy chủ AI trong năm 2024. Được biết nếu Apple mua số lượng máy chủ như trên thì lần lượt sẽ chiếm khoảng 1,3% và 5% tổng số máy chủ AI giao hàng trên toàn cầu.

Vậy có thể thấy dù đã đầu tư rất nhiều vào AI và thậm chỉ huỷ bỏ cả dự án "trong mơ" kéo dài 10 năm nhưng để phát triển được AI thì Apple không thể đi 1 mình.

Apple và Google: sự hợp tác mang tính bước ngoặt


Nếu thực sự Google và Apple hợp tác trong dự án đem AI lên iPhone thì đây cũng không phải là lần đầu tiên 2 ông lớn này ngồi chung. Quay ngược về quá khứ, Apple và Google cũng đã hợp tác để Google Search là công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari.

Cụ thể, theo các chuyên gia kinh tế, Google trả cho Apple 36% tổng doanh thu thu được từ các tìm kiếm thông qua trình duyệt Safari trên iPhone, iPad và Mac. Một công ty quản lý tài sản Bernstein cũng ước tính Apple nhận từ 18 tới 20 tỉ USD mỗi năm từ Google. Thực tế Google đã là trình duyệt tìm kiếm mặc định trên các thiết bị Apple từ năm 2002, mặc dù thỏa thuận giữa hai hãng công nghệ được sửa đổi nhiều lần. Thỏa thuận mang lại nguồn thu lớn cho Apple và còn góp phần giúp Google trở thành sự lựa chọn tìm kiếm số một trên smartphone.

applegoogle.jpg

Việc hợp tác giữa Apple và Google để mang AI lên iPhone mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Apple thì có thể bắt kịp xu hướng thị trường còn với Google thì họ sẽ được củng cố vị thế ở thị trường AI giống như những gì mà cuộc hợp tác trước đó (công cụ tìm kiếm mặc định trên Safari) mang lại cho họ.

Vậy Google có phải là giải pháp cuối cùng của Apple để bắt kịp trend AI?


Câu trả lời chính xác cho việc này hiện tại vẫn chưa rõ vì vẫn có những thông tin là họ đang liên hệ với nhiều bên khác nhau chứ không chỉ riêng Google. Có vẻ việc "ngồi cạnh" Google khiến cho Apple không được thoải mái lắm nên họ mới tích cực tìm thêm nhiều option, trong đó nổi bật nhất là OpenAI. Thực tế, Gemini chưa được các cơ quan quản lý Trung Quốc phê duyệt để hoạt động tại nước này và Trung Quốc cũng 1 trong những thị trường quan trọng đối với Apple nên thực sự Apple hiện tại đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm partner để phát triển AI. Ngoài ra cũng có thêm thông tin cho rằng Apple đang đàm phán với Baidu để phát triển AI cho iPhone tại Trung Quốc.

bSdmBqWbHN49gwmHGisNge-1200-80.jpg

Vừa rồi là một số nhận định của mình về thông tin Apple và Google có thể hợp tác để phát triển AI trên iPhone. Như đã nói ở trên thì sự hợp tác của Apple và Google đều sẽ dựa trên lợi ích của đôi bên, có điều mình vẫn đang thắc mắc là Apple sẽ sử dụng core Gemini trên iPhone như thế nào. Không còn lâu nữa, WWDC 24 diễn ra thì chúng ta sẽ biết tường tận sự việc.

Apple có thể đang đàm phán với Baidu để phát triển AI cho iPhone tại Trung Quốc

Theo Bloomberg, Apple đang đàm phán với Google sử dụng mô hình Gemini của họ cho một số tính năng AI thế hệ mới trong phiên bản iOS 18 sắp tới. Ngoài ra, Apple cũng được cho là đã thảo luận với OpenAI và một số công ty AI khác…
HocVienDaoTao.com


Anh em có nghĩ Apple sẽ hợp tác với Google không?

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: