Loại rau mọc dại ở Việt Nam là "thần dược" hạ đường huyết, giàu omega 3 còn giúp giảm mỡ máu: Người Trung Quốc cực chuộng

Đăng lúc 22:45 20.03.2024

Loại rau này ngày càng được ưa chuộng bởi công dụng kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ ung thư và cải thiện sức khỏe xương.

Rau sam là loại rau mọc dại ở vùng đất ẩm ướt ven đường, kênh rạch, ao hồ, quen thuộc ở các vùng nông thôn Việt Nam. Tại Trung Quốc, rau sam còn được gọi là rau trường thọ, sử dụng trong nhiều phương thuốc cổ truyền bởi những lợi ích sức khoẻ như tác dụng thanh nhiệt, tiêu ẩm, giải độc, giảm sưng tấy, tiêu tan huyết ứ, lợi tiểu…

 

Loại rau mọc dại ở Việt Nam là "thần dược" hạ đường huyết, giàu omega 3 còn giúp hạ mỡ máu: Người Trung Quốc cực chuộng - Ảnh 1.

Loại rau này chứa khoảng 93% là nước, thân màu đỏ và lá nhỏ màu xanh. Rau sam có vị hơi chua và mặn, tương tự như rau chân vịt. Loại rau này có thể được sử dụng theo nhiều cách như nấu canh, món xào, thêm vào món salad hoặc kẹp cùng bánh mì sandwich.

 

Bên cạnh đó, rau sam ngày càng được ưa chuộng với những lợi ích sức khỏe đẩy phong phú mà nó đem lại cho con người. Nó chứa nhiều vitamin, khoáng chất, omega 3 và các chất chống oxy hóa. Và nhiều dưỡng chất được tìm thấy trong rau sam đã được khoa học chứng minh là đem đến những tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Hạ đường huyết 

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy ăn rau sam có thể làm giảm lượng đường trong máu lúc đói của bạn nhờ vào lượng chất xơ dồi dào và các hợp chất thực vật. Đây là điều mang lại nhiều lợi ích với những bệnh nhân đang phải chung sống với tiểu đường loại 2. 

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau sam có thể giúp bạn có được chỉ số khối cơ (BMI) tốt hơn. Đạt được BMI khỏe mạnh chính là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường. 

Loại rau mọc dại ở Việt Nam là "thần dược" hạ đường huyết, giàu omega 3 còn giúp hạ mỡ máu: Người Trung Quốc cực chuộng - Ảnh 2.

 

Chứa nhiều axit béo Omega 3, hạ mỡ máu

Axit béo omega 3 là chất béo quan trọng mà cơ thể không thể tự sản xuất được. Vì vậy, chúng ta phải cung cấp chúng cho cơ thể từ chế độ ăn uống hàng ngày. Theo Healthline, rau sam có nhiều axit béo hơn bất kỳ loại rau lá xanh nào khác, khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để có được omega 3 thiết yếu. Omega-3 rất tốt cho tim mạch, não bộ và giúp võng mạc khỏe mạnh. 

Một nghiên cứu cho thấy các chất chống oxy hoá và hợp chất thực vật có trong loại rau này làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, những yếu tố có thể dẫn đến bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Rau sam chứa một lượng lớn beta-carotene, đây cũng là hợp chất làm cho thân cây có màu đỏ. Beta-carotene là một loại chất chống oxy hóa được tìm thấy trong rau sam và nó đã được chứng minh là rất tốt trong việc giảm số lượng gốc tự do trong cơ thể - nguyên nhân gây ung thư. 

Giúp xương chắc khỏe

Rau sam cũng là nguồn cung cấp hai khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe của xương là canxi và magiê. Cơ thể bạn không tạo ra canxi, vì vậy bạn cần bổ sung nó thường xuyên từ thực phẩm để xương và răng chắc khỏe. 

Cùng với đó, khoảng 60% lượng magie bạn có trong cơ thể được lưu trữ trong xương. Nó giúp sản xuất các tế bào tạo xương và kiểm soát một loại hormone giúp cơ thể bạn sử dụng canxi. Cung cấp đủ cả hai khoáng chất này có thể cải thiện sức khỏe xương và ngăn ngừa các biến chứng do loãng xương và lão hóa. 

Loại rau mọc dại ở Việt Nam là "thần dược" hạ đường huyết, giàu omega 3 còn giúp hạ mỡ máu: Người Trung Quốc cực chuộng - Ảnh 3.

 

Cải thiện thị lực 

Theo nghiên các nghiên cứu được đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, rau sam chứa rất nhiều các loại vitamin có lợi. Trong đó phải kể đến vitamin A đặc biệt tốt cho mắt. Ngoài ra, vitamin A còn đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện hệ thống miễn dịch và duy trì sức khỏe của các cơ quan trong cơ thể bằng cách hỗ trợ quá trình phân chia tế bào khỏe mạnh.

Hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn

Rau sam chứa hoóc môn melatonin tự nhiên, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Thêm rau sam vào bữa tối có thể giúp bạn có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Lưu ý khi ăn rau sam

Rau sam là nguyên liệu dễ thêm vào chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên, như bất kỳ loại thực phẩm khác, việc tiêu thụ quá nhiều rau sam cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Một tác dụng phụ của việc ăn quá nhiều rau sam có thể là tăng nguy cơ phát triển sỏi thận. Điều này là do rau sam chứa axit oxalic, một chất tự nhiên có thể tạo thành sỏi oxalate trong đường tiết niệu của một số người.

Lưu ý rằng, 100g lá rau sam tươi chứa khoảng 1,31g axit oxalic, vì vậy, những người có nguy cơ sỏi đường tiết niệu oxalate nên hạn chế hoặc tránh ăn rau sam.

Theo Healthline, WebMD

 
 
 

Theo Kim Linh

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: