Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2024: Việt Nam tăng 11 bậc so với năm 2023

Đăng lúc 22:43 20.03.2024

Trong Bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc của Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2024, Việt Nam đứng thứ 54, tăng 11 bậc so với năm 2023.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024, được công bố hôm nay (20 tháng 3), đã vẽ nên bức tranh phong phú nhất về xu hướng hạnh phúc ở các lứa tuổi và thế hệ khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Các bạn khám phá báo cáo năm 2024 để biết những phát hiện mới nhất về hạnh phúc của người trẻ, người già và trung niên.

Những phát hiện này được tổng hợp từ dữ liệu Cuộc thăm dò ý kiến của Gallup, phân tích bởi một số nhà khoa học về sức khỏe hàng đầu thế giới. Các chuyên gia sử dụng phản hồi từ người dân ở hơn 140 quốc gia để xếp hạng các quốc gia "hạnh phúc nhất" trên thế giới. Phần Lan đứng đầu danh sách tổng thể năm thứ bảy liên tiếp, nhưng có sự thay đổi đáng kể ở những nơi khác.

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (thứ 23) lần đầu tiên đã rơi khỏi top 20 kể từ khi Báo cáo Hạnh phúc Thế giới được công bố lần đầu tiên vào năm 2012, do phúc lợi của người Mỹ dưới 30 tuổi sụt giảm nghiêm trọng. xếp hạng tổng thể là quốc gia "bất hạnh nhất" thế giới.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2024: Việt Nam tăng 11 bậc so với năm 2023- Ảnh 1.

Cùng nhau hạnh phúc hơn

Lần đầu tiên, báo cáo đưa ra thứ hạng riêng biệt theo nhóm tuổi, trong nhiều trường hợp có sự khác biệt lớn so với thứ hạng tổng thể. Lithuania đứng đầu danh sách trẻ em và thanh niên dưới 30 tuổi, trong khi Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đối với những người từ 60 tuổi trở lên.

Khi so sánh các thế hệ, những người sinh trước năm 1965 nhìn chung hạnh phúc hơn những người sinh từ năm 1980. Trong thế hệ Millennials, đánh giá về cuộc sống của bản thân giảm dần theo từng độ tuổi, trong khi sự hài lòng về cuộc sống ở những người thuộc thế hệ Boomers lại tăng theo độ tuổi.

Giáo sư John F. Helliwell, Giáo sư danh dự về Kinh tế tại Trường Kinh tế Vancouver, Đại học British Columbia, đồng thời là Biên tập viên sáng lập của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, cho biết: "Phạm vi bao phủ rộng khắp cả nước và các cuộc khảo sát hàng năm của Gallup World Poll cung cấp nguồn dữ liệu chưa từng có về chất lượng cuộc sống trên toàn cầu. 

Hiện đã có đủ dữ liệu, kể từ năm 2006, để cho phép chúng tôi trong năm nay tách biệt một cách hợp lý tuổi tác và các mô hình thế hệ về hạnh phúc. Chúng tôi đã tìm thấy một số kết quả khá ấn tượng. Có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia về mức độ hạnh phúc tương đối của nhóm dân số trẻ, già và trung niên. Do đó, bảng xếp hạng hạnh phúc toàn cầu khá khác nhau giữa người trẻ và người già, đến mức đã thay đổi rất nhiều trong hơn chục năm qua".

Jon Clifton, Giám đốc điều hành của Gallup, cho biết: "Việc hoạch định chính sách hiệu quả dựa vào dữ liệu vững chắc, tuy nhiên ở nhiều nơi trên thế giới vẫn còn thiếu dữ liệu đáng kể. Báo cáo Hạnh phúc Thế giới hôm nay cố gắng thu hẹp một số khoảng cách bằng cách cung cấp những hiểu biết sâu sắc về nhận thức của mọi người về cuộc sống trên Trái đất. Việc hoạch định cũng cung cấp nhiều thứ hơn là chỉ xếp hạng quốc gia; cung cấp các phân tích và lời khuyên cho việc lập kế hoạch và hoạch định chính sách dựa trên bằng chứng. Vai trò của chúng tôi trong nghiên cứu về Hạnh phúc Thế giới hoàn toàn phù hợp với sứ mệnh lâu dài của chúng tôi: cung cấp cho các nhà lãnh đạo thông tin chính xác về những gì mọi người nói khiến cuộc sống trở nên đáng giá".

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2024 tổng hợp thông tin hạnh phúc ở các nhóm tuổi khác nhau từ các chuyên gia hàng đầu về khoa học phúc lợi.

Quan sát trạng thái hạnh phúc của trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trên toàn cầu, thanh niên từ 15 đến 24 tuổi cho biết mức độ hài lòng với cuộc sống cao hơn người lớn tuổi, nhưng khoảng cách này đang thu hẹp ở châu Âu và gần đây đã đảo ngược ở Bắc Mỹ.

Các phát hiện cũng cho thấy sức khỏe của thanh niên từ 15 đến 24 tuổi đã giảm ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á kể từ năm 2019 nhưng ở phần còn lại của thế giới, con số này lại tăng lên. Hiện có ít dữ liệu về sức khỏe trẻ em dưới 15 tuổi.

Xem xét mối quan hệ giữa sức khỏe và chứng mất trí nhớ được xác định là một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng trong dân số già hóa trên toàn cầu. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh không chỉ tác động của chứng sa sút trí tuệ đối với sức khỏe của mỗi cá nhân mà còn cả toàn xã hội.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã sử dụng một cuộc khảo sát lớn về mức độ hài lòng với cuộc sống của người lớn tuổi ở quốc gia đông dân nhất thế giới hiện nay là Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu phân tích tác động phức tạp của hệ thống đẳng cấp ở Ấn Độ đối với phúc lợi của người lớn tuổi. Ba yếu tố sự hài lòng với cách sắp xếp cuộc sống, nhận thức về sự phân biệt đối xử và tự đánh giá sức khỏe nổi lên là ba yếu tố dự báo hàng đầu về sự hài lòng với cuộc sống trong nghiên cứu này.

Giáo sư Jan-Emmanuel De Neve, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe của Oxford, Giáo sư Kinh tế và Khoa học Hành vi tại Trường Kinh doanh Saïd, đồng thời là Biên tập viên của Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, cho biết: "Một lần nữa, Báo cáo Hạnh phúc Thế giới phát hiện ra một số hiểu biết thực nghiệm đặc biệt ở lĩnh vực nghiên cứu về phúc lợi tiên tiến. Khi tổng hợp các dữ liệu có sẵn về phúc lợi của trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp thế giới, chúng tôi đã ghi nhận những sự sụt giảm đáng lo ngại, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Tây Âu. Một số nơi trên thế giới, trẻ em đang trải qua cuộc khủng hoảng tương đương với tuổi trung niên đòi hỏi phải có hành động chính sách ngay lập tức".

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là sự hợp tác của Gallup, Trung tâm Nghiên cứu An sinh Oxford, Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc và Ban biên tập của World Happy Report.

Báo cáo hạnh phúc thế giới 2024 gồm 5 chương.

Chương 1: Tổng quan về hạnh phúc và tuổi tác.

Chương 2: Hạnh phúc của người trẻ, người già và trung niên

Chương 3: Hạnh phúc của trẻ em và thanh thiếu niên: Xu hướng, thách thức và cơ hội toàn cầu

Chương 4: Hỗ trợ hạnh phúc của dân số toàn cầu đang già đi: Mối liên hệ giữa hạnh phúc và chứng mất trí nhớ

Chương 5: Sự khác biệt về mức độ hài lòng với cuộc sống của người lớn tuổi ở Ấn Độ

 

Top 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

1.Năm thứ bảy liên tiếp, Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024.
2.Đan Mạch đứng ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng mới nhất. Các quốc gia Bắc Âu thường xuyên xuất hiện trong top 10.
3.Iceland vẫn giữ được thứ hạng thứ 3 trong phiên bản báo cáo năm 2024.
4. Thụy Điển: Xếp hạng hàng năm dựa trên điểm đánh giá cuộc sống do những người tham gia ở mỗi quốc gia gửi.
5. Israel: Israel đã lọt vào top 10 kể từ năm 2022. Điểm số được tính dựa trên điểm trung bình của ba năm đánh giá cuộc đời.
6. Hà Lan: Hà Lan tụt một bậc từ thứ năm năm 2023 xuống thứ sáu trong bảng xếp hạng mới nhất.
7. Na Uy: lọt vào top 5 quốc gia Bắc Âu trong top 10.
8. Luxembourg: Luxembourg tăng một bậc so với vị trí số 9 vào năm 2023.
9. Thụy Sĩ: Thụy Sĩ tụt một bậc so với vị trí thứ 8 năm ngoái.
10. Úc: Úc và Hà Lan là những quốc gia duy nhất nằm trong top 10 với dân số trên 15 triệu người.

 
 
 

Theo Anh Chi

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: