Top 12 cuốn sách tư duy phản biện hay và đáng đọc nhất

Đăng lúc 20:28 12.12.2023

Tư duy phản biện là một kỹ năng cần thiết mà mỗi cá nhân cần phải phát triển không chỉ trong công việc, học tập mà còn ở cuộc sống thông thường. Chính bởi việc luôn đào sâu suy nghĩ, đặt vấn đề để tìm tòi giải pháp hiệu quả nhất, người tư duy phản biện thường có quyết định phù hợp trong những tình huống khó khăn.

Nếu bạn đang muốn tìm đọc những cuốn sách hay về tư duy phản biện, tham khảo ngay top 12 cuốn sách tư duy phản biện hay nhất được nhiều người tìm đọc. Cùng xem nhé!

 

Tư duy phản biện - Zoe Mckey

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy bế tắc trong khi suy nghĩ, khó khăn trong việc lựa chọn và quyết định thì rèn luyện tư duy phản biện với cuốn sách của Zoe Mckey có thể giúp ích cho bạn. 

Cuốn sách chứa đựng những bí quyết để khai phá trí óc người đọc cùng với những bài học chiến lược của cá nhân thành công. Qua đó, bạn sẽ học được cách đào sâu suy nghĩ của mình, tăng khả năng sáng tạo, biết cách nắm bắt cơ hội của bản thân, không ngại ước mơ và vượt qua nỗi sợ để thực hiện mơ ước đó.

Bên cạnh đó, bạn sẽ được rèn luyện trực giác nhạy bén, biết nhìn nhận và đánh giá mọi vấn đề theo chiều sâu, các quyết định của bạn cũng được cải thiện, từ đó bạn sẽ tự tin hơn khi hành động

Tư duy phản biện - Zoe Mckey

Thực tế, việc hình thành tư duy phản biện không thể trong ngày một ngày hai, mà nó còn là cả một quá trình đúc kết kiến thức và thực hành thường xuyên. Tư duy biện luận - Nghĩ hay hơn hay nghĩ - Diệu Ngọc và Huy Cường

Đây là một cuốn sách tư duy phản biện chứa đựng một nguồn kiến thức quý giá giúp chúng ta cải thiện kỹ năng tư duy, phân tích thông tin và xây dựng lập luận logic. Từ các khái niệm cơ bản về tư duy cho đến các lối nghĩ theo cổ điển và hiện đại, sách giúp bạn tiếp cận một cách sáng tạo với phương pháp tư duy biện luận, cùng với các tình huống thực tế đầy tính ứng dụng. 

Với phong cách viết sinh động của Diệu NgọcHuy Cường, cuốn sách phù hợp với mọi đối tượng độc giả, đặc biệt là học sinh và sinh viên. Đây là tài liệu hữu ích giúp nâng cao khả năng phán đoán và mở rộng tư duy cho bất kỳ ai muốn rèn luyện tư duy phản biện.

Tư duy biện luận - Nghĩ hay hơn hay nghĩ - Diệu Ngọc và Huy Cường

Cẩm nang tư duy phản biện - Richard Paul & Linda Elder

Tư duy là bản năng tự nhiên của mỗi con người từ khi biết nhận thức, và theo thời gian thì cũng sẽ thay đổi. Tư duy của mỗi người có thể phát triển theo 2 hướng tích cực và tiêu cực.

Tư duy xuất sắc mang lại cho bạn một cuộc đời ý nghĩa, giá trị. Tư duy kém sẽ khiến chúng ta rơi vào các vòng xoáy của những quyết định không suy nghĩ kỹ và thường dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Chính vì thế, sách về tư duy phản biện của Richard Paul & Linda Elder ra đời giúp cho bạn rèn luyện và vun đắp tư duy của mình có kế hoạch và hệ thống, từ đó mở ra con đường dẫn tới hạnh phúc và thành công.

Cẩm nang tư duy phản biện - Richard Paul & Linda Elder

Tư duy nhanh và chậm - Daniel Kahneman

Cuốn sách tư duy phản biện này của Daniel Kahneman nổi tiếng bởi phân tích 2 hệ thống tư duy: hệ thống 1 (nhanh và cảm xúc) và hệ thống 2 (chậm và cẩn trọng) và cách chúng ta suy nghĩ và ra quyết định hàng ngày bị ảnh hưởng như thế nào bởi hai hệ thống này. Thông thường, hệ thống nhanh hoạt động tự động và vô thức, trong khi hệ thống chậm yêu cầu nỗ lực tập trung.

Làm rõ được 2 hệ thống này, chúng ta sẽ không còn tư duy theo lối mòn “trông mặt mà bắt hình rong” hay đánh giá mọi vật bằng cảm tính của mình. Các quyết định sẽ được dựa trên những suy luận và phân tích một các thận trọng, chậm rãi.

Tư duy nhanh và chậm - Daniel Kahneman

Phá tan sự ngụy biện - M. Neil Browne, Stuart M. Keeley (2018)

Cuốn sách không chỉ cung cấp những kiến thức bổ ích về rèn luyện tư duy mà còn dạy người đọc cách hiểu sâu hơn về những giả định, quy trình ẩn sau những tuyên bố và ý kiến mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Tác giả cũng tiết lộ bí quyết phân tích ngôn từ, nhận diện các sự giả định và ngụy biện, từ đó xây dựng được lập luận vững chắc và logic.

Phá tan sự ngụy biện - M. Neil Browne, Stuart M. Keeley (2018)

Nghệ thuật tư duy phản biện - Albert Rutherford

Đây là cuốn sách quý giá dành cho giới trẻ muốn rèn luyện tư duy logic để đưa ra những quyết định thông minh. Trên thực tế, khi đối mặt với những tình huống khó khăn, việc kiểm soát tâm trí và cảm xúc giúp trẻ nhìn nhận mọi tình huống một cách khách quan hơn. 

Cuốn sách này cũng hỗ trợ trẻ phát triển trí thông minh cảm xúc và tư duy độc lập. Bằng việc rèn luyện khả năng phản biện, trẻ sẽ có nền tảng vững chắc để bảo vệ ý kiến của mình và suy nghĩ độc lập hơn.

Nghệ thuật tư duy phản biện - Albert Rutherford

Lối mòn của tư duy cảm tính - Ori Brafma & Rom Brafman

Bạn có phải là một người thường xuyên hành động theo cảm tính? Bạn biết điều này là không tốt nhưng nhiều khi không thể tự mình nhận ra bản thân đang sa vào lối mòn của tư duy cảm tính?

Tác giả Ori Brafma & Rom Brafman đã viết cuốn sách nghiên cứu về chủ đề này để giúp bạn hiểu được nguyên nhân dẫn đến hành vi cảm tính, cách mà chúng chi phối chúng ta, thời điểm nào chúng ta dễ bị tác động nhất và chúng ảnh hưởng đến công việc của ta như thế nào?

Thực tế, không ai trong chúng ta là chưa hành động theo cảm tính cả. Nhưng nếu hiểu được những tác động tâm lý khiến hành động theo cảm tính, bạn có thể tránh được những tác động tiêu cực bởi chính hành động của mình trong tương lai.

Lối mòn của tư duy cảm tính - Ori Brafma & Rom Brafman

Nghệ thuật tư duy rành mạch - Rolf Dobelli

Những nỗi đau thường đến từ những sai lầm, và những sai lầm thường khởi nguồn từ những tư duy không đúng. Với 99 chương sách trong Nghệ thuật tư duy rành mạch của tác giả Rolf Dobelli sẽ giúp bạn hiểu và tránh được 99 lỗi tư duy phổ biến.

Đây là 99 sai lầm do lỗi tư duy sai được phân tích cụ thể, kèm theo ví dụ minh họa dễ hiểu. Từ đó, bạn có thể dũng cảm đương đầu với những lỗi lầm trong quá khứ và hiện tại, học cách tư duy đúng để cuộc sống sau này trở nên tốt đẹp hơn.

Nghệ thuật tư duy rành mạch - Rolf Dobelli

Kỹ năng tư duy logic - Shibamoto Hidenori

Giảng đường là nơi dạy bạn kiến thức, doanh nghiệp là nơi dạy bạn kinh nghiệm nhưng không nơi nào sẽ trực tiếp dạy bạn kỹ năng tư duy. Mà kỹ năng này lại đóng vai trò quan trọng ngày nay trong việc đối mặt với những thách thức phức tạp và biến đổi nhanh chóng. 

Shibamoto Hidenori sẽ chia sẻ trong cuốn sách Quy trình để giải quyết mọi vấn đề, cùng với đó là 5 kỹ năng tư duy giúp học cách “Làm thế nào để tư duy tốt”, “Cách luyện tập tư duy như thế nào?

Kỹ năng tư duy logic - Shibamoto Hidenori

Bạn không thông minh lắm đâu - David McRaney

Trước khi đưa ra lựa chọn nên mua điện thoại nào hay ủng hộ ai trong cuộc đua chính trị thì bạn đều cảm thấy mình đã suy nghĩ và hành động dựa trên lý trí, phân tích và suy luận đầy logic. Nhưng thực tế đang hiển hiện là “Bạn không thông minh lắm đâu”. Bạn cũng chỉ đang tự lừa dối mình bằng chính suy nghĩ của bạn, bởi ảo tưởng là một phần bản chất của con người.

Cuốn sách tư duy phản biện này sẽ giúp bạn khám phá bộ não của con người, đánh giá những hành vi mà chúng ta thực hiện dựa trên hàng triệu năm tiến hóa. Do bản năng sinh tồn của con người, chúng ta thường tự lừa dối bản thân, tưởng rằng mình thông minh đến mức hiểu biết mọi việc. 

Đọc sách tư duy phản biện này cũng giống như tham gia một buổi học tâm lý, giúp bạn hiểu rõ hơn về những khía cạnh thú vị và thường bị bỏ qua của tâm trí con người.

Bạn không thông minh lắm đâu - David McRaney

Rèn luyện tư duy phản biện – Albert Rutherford

Cuốn sách được viết bởi tác giả Albert Rutherford, một nhà nghiên cứu dành hầu hết thời gian cho tư duy và trí não con người. Tác giả đã đưa ra những quan điểm, lập luận của mình về việc rèn luyện tư duy phản biện, giúp bạn học được cách suy nghĩ độc lập, biết cách đưa ra quyết định đúng đắn thay vì bị chi phối bởi cảm xúc.

Những kỹ năng cần thiết để có tư duy phản biện cùn được tác giả đề cập như kỹ năng tư duy, khả năng ghi nhớ lâu và lập luận, phân tích mọi vấn đề,... Đây sẽ là một cuốn sách đáng đọc, giúp bạn có thêm các góc nhìn mới về khả năng của bộ não mình.

Rèn luyện tư duy phản biện – Albert Rutherford

Kỹ năng tư duy phản biện của người Nhật - Kanagawa Akinori

Cuốn sách rèn luyện tư duy phản biện của tác giả Kanagawa Akinori dành cho những cái muốn có phương pháp tiếp cận mới với tư duy, mở rộng suy nghĩ, tạo thói quen đặt câu hỏi,... trước khi bắt tay vào làm bất kỳ một điều gì.

Tác giả Kanagawa Akinori là một chuyên gia với nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục và phát triển tư duy. Vậy nên cuốn sách này được kỳ vọng sẽ là một công cụ hữu ích để thay đổi cách suy nghĩ cá nhân và tạo ra những bước tiến lớn trong cả cuộc sống và công việc của bạn.

Kỹ năng tư duy phản biện của người Nhật - Kanagawa Akinori

Kết luận

Trên đây là 12 cuốn sách tư duy phản biện hay và phổ biến nhất được nhiều người tìm đọc. Hy vọng bạn sẽ chọn được một cuốn phù hợp để rèn luyện tư duy phản biện của mình. Chúc bạn thành công!

 


Đặt mua sách: 098 909 52 93 (Zalo)


 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: