24 giờ đầu tiên Diablo IV mở server: Không thể dừng chơi!

Đăng lúc 09:25 04.06.2023

Chỉ có một ngày, mình đã đổi phong cách đánh của một nhân vật duy nhất, hệ Necromancer thành ba kiểu. Đầu tiên là kết hợp giữa đánh tay và gọi đệ, nói cách khác là thấy skill gì “có vẻ mạnh” thì cộng. Rồi chán chán, vài tiếng sau thử reset hết điểm skillpoint, cộng theo hướng đánh tay, kết hợp giữa những đòn đánh thường với những skill diện rộng. Đánh thì cũng đã tay thật, nhưng cảm giác chơi một mình hơi khó kéo quái. Thế là đến lần thứ 3, mình chọn cách cộng lại chỉ số để thử xem cảm giác chỉ đánh theo hướng gọi đủ 7 con đệ, còn mình ở xa xa ăn điểm kinh nghiệm thì nó sẽ như thế nào.



Điều khó tả nhất bằng từ ngữ, đó là cả ba lần thay đổi chỉ số, cùng một nhân vật nhưng bộ skill khác nhau hoàn toàn, lúc nào cũng thấy cuốn hút và thư giãn.

[​IMG]

Đó chính là cái chất quyến rũ của Diablo IV. Chỉ một nút bấm, tốn ít vàng trước đó cày được, anh em sẽ được lột xác 100% nhân vật mình đang điều khiển, chí ít là về mặt chỉ số và kỹ năng. Rồi kết hợp cái build mới đó với những món trang bị bỏ thời gian đi farm, với những dòng chỉ số phù hợp với nhu cầu tấn công và phòng thủ, Diablo IV luôn tạo ra sự mới mẻ và cuốn hút, cho dù game chỉ có vỏn vẹn 5 lớp nhân vật.

Thực tế thì một lớp nhân vật nhất định có thể điều chỉnh kỹ năng để thay đổi cơ động lối đánh đã là một trong những đặc trưng khiến Diablo trở thành tiêu chuẩn của game nhập vai hành động. Nhưng ở phần 4, mọi thứ dễ dàng hơn trước rất nhiều, khi anh em có thể reset nhân vật mọi lúc mọi nơi, chỉ cần đủ vàng thôi.


Hệ quả của điều đó là gì? Mọi lần đối mặt với quái vật từ địa ngục chui lên, lần nào cũng tạo ra cảm giác tươi mới, kích thích sự sáng tạo của anh em. Đương nhiên, bỏ qua độ khó World Tier 1, vốn chỉ dành cho những người chạy cho nhanh để biết cốt truyện, từ độ khó Veteran, mọi con quái vật đều vô cùng thử thách, nhất là khi bị một đàn elite đánh hội đồng, mỗi con có một thông số riêng gây sát thương cho nhân vật. Rồi những con trùm đầy nguy hiểm của phần trước cũng quay trở lại, Butcher chẳng hạn.

vlcsnap-2023-06-03-03h05m30s578.jpg

Trên bản đồ thế giới mở, chúng ta có những nhiệm vụ chính tuyến đi theo cốt truyện, hay những nhiệm vụ phụ đánh dấu bởi ký hiệu xanh da trời, hoặc những biểu tượng dungeon hay cellar có cái biểu tượng chiếc rương xinh xinh đầy mời gọi. Có một điểm chung, không có nhiệm vụ nào trong Diablo IV nhàm chán hay bắt người chơi làm cho xong chuyện, để rồi thở phào nhẹ nhõm vì cuối cùng cũng xong.

Có lúc game thưởng cho anh em bằng những món đồ vàng và đồ nâu với những dòng chỉ số tuyệt vời. Có lúc thì chúng ta được trải nghiệm một câu chuyện đậm tính điện ảnh về những gì con người sống ở xứ Sanctuary phải gánh chịu sau khi Lilith được triệu hồi thành công. Rồi cũng có lúc, cảm giác được đánh một bãi quái cực kỳ đã tay, chứng minh sức mạnh của bản thân sau toàn bộ thời gian đi cày cuốc kiếm đồ, tăng chỉ số và chọn build nhân vật theo ý mình.

vlcsnap-2023-06-03-03h06m42s423.jpg

Cái chất “lạ mà quen” khiến Diablo IV không gây hoang mang cho người chơi, dù đã từng bỏ hàng trăm giờ với Diablo II và III. Bình máu giờ rất khác, nâng cấp theo hướng tìm kiếm đồ craft ngoài thiên nhiên. Chỉ có 4 lần ăn bình máu liên tục nếu không nhặt được từ xác quái, bỗng nhiên ở độ khó cao, việc ứng dụng những kỹ năng tránh né, tập trung cộng chỉ số phòng thủ, hay đơn giản hơn là ấn nút né đòn bỗng trở thành thứ cần thiết.

Nhưng những đòn đánh thường để hồi mana hay essense, hay khả năng gán tự do 6 kỹ năng cùng lúc, trên bàn phím điều khiển bằng bốn nút số 1 đến 4, và hai nút chuột trái thì lại không lệch đi đâu được.

vlcsnap-2023-06-03-03h06m51s107.jpg

Quảng cáo



Đương nhiên, tính “mở” của Diablo IV vẫn tuân thủ những quy tắc cơ bản của một game thế giới mở cổ điển, nhưng lần này là những khác biệt nho nhỏ để kích thích mọi người khám phá bản đồ với sự đa dạng rất cao của game. Với những nhiệm vụ chính, anh em sẽ có một cái dấu mốc, chẳng khác gì 4 nhiệm vụ chính ở Tears of the Kingdom cả. Di chuyển tới nhiệm vụ chính như thế nào là tùy thuộc vào anh em. Và nếu có thấy sa đà vào những nhiệm vụ phụ hay những cái dungeon rải rác trên đường, thì đó chính xác là những gì Blizzard sắp đặt sẵn. Những nhiệm vụ phụ đủ để kích thích tính tò mò của người chơi, đặc biệt đối với những người chỉ quan tâm cốt truyện.

vlcsnap-2023-06-03-03h06m33s080.jpg

Còn những người khác thì làm gì? Né cốt truyện đến mức tối đa, đi farm lên level 50 để mở Paragon, một nhóm những chỉ số mới để nâng cấp cho nhân vật. Rồi sau Paragon là mở độ khó Nightmare, và ở level 70 là độ khó Torment. Ở đó là những thử thách khủng khiếp. Quái vừa trâu máu, đánh vừa đau, lại vừa lắm chỉ số phụ. Nhưng, những món đồ lấy được khi chơi ở hai độ khó này là thứ đánh thẳng vào lòng tham của người chơi, vì chúng hoàn toàn xứng đáng với công sức bỏ ra.

vlcsnap-2023-06-03-03h08m14s426.jpg

Và khi nhắc đến Lilith, rõ ràng phần này có cách vào đề gọn gàng, chất lượng và đi thẳng trọng tâm hơn. Sự trở lại của Lilith nguy hiểm và gần gũi hơn nhiều so với câu chuyện thiên thần chịu bị đày xuống nhân gian để cùng người chơi chống lại những lãnh chúa địa ngục trong phần 3. Ở phần trước, mọi nhân vật phản diện đều bị ghét bỏ. Còn ở phần này, khả năng thao túng của Lilith tạo ra cảm giác người chơi có phần bị cô lập, không phải ai cũng là đồng minh, từ đó khiến nhiệm vụ trở nên khó khăn hơn gấp vạn lần. Đấy còn chưa kể tới chuyện, chúng ta đang phải chống lại chính con gái của Mephisto, một trong ba lãnh chúa địa ngục, anh em của Baal và Diablo.

vlcsnap-2023-06-03-03h04m32s850.jpg

Quảng cáo



Đương nhiên thì, anh em cứ đủ khỏe, đồ đạc trang bị và kỹ năng nâng cấp đủ, thì kể cả là Mephisto cũng không là gì. Nhưng cái cảm giác khó khăn, kết hợp với bầu không khí ảm đạm, không rực rỡ sắc màu như Diablo III tạo ra trải nghiệm rất ổn, khiến chúng ta thực sự muốn tìm hiểu cốt truyện, chứ không phải skip hết, chạy nhiệm vụ cho nhanh.

Và nếu để ý, anh em sẽ thấy mọi nhiệm vụ phụ đều gắn liền với những hậu quả hệ lụy mà Lilith đem lại cho người dân xứ Sanctuary. Nếu thích chơi kiểu thủng thẳng để ngấm game, thì mọi nhiệm vụ phụ đều đáng thực hiện.

vlcsnap-2023-06-03-03h06m12s543.jpg

Gói gọn tất cả những yếu tố kể trên là hình âm ở đẳng cấp đúng chuẩn Blizzard. Trên TV 4K, kết hợp với DLSS 3, ở những tùy chọn đồ họa cao nhất, thế giới của Diablo IV thực sự là một tác phẩm nghệ thuật. Từ những cánh rừng lấy phong cách Đông Âu, đến cao nguyên tuyết phủ, rồi nhà cửa ở từng thành phố thị trấn, cả quy mô lẫn độ chi tiết của từng tiểu tiết đều được Blizzard chú ý. Từng căn nhà lụp xụp, từng anh lính cùng giáp trụ, hay từng bức tượng khổng lồ, khi tải gói texture 40GB về máy để chơi ở độ phân giải 4K, tạo ra một thế giới đúng chuẩn game bom tấn của năm 2023.

Đó là còn chưa kể tới âm thanh. Cái âm thanh khi chiến đấu với những con quái vật gớm ghiếc, khi vũ khí giáng xuống thực sự có lực, chứ không èo uột như nhiều game nhập vai khác. Thứ đó, kết hợp với những bản nhạc nền lúc căng thẳng, lúc da diết, lúc lại ghê rợn, thực sự tổng hòa lại tạo ra một trải nghiệm đúng như kỳ vọng.

vlcsnap-2023-06-03-03h05m00s201.jpg

Đương nhiên, để đánh giá chi tiết chất lượng trò chơi, sẽ cần nhiều hơn 24 giờ. Mà ngay cả khi chơi xong phần cốt truyện, những nội dung mới như endgame hay những nhiệm vụ trong các Season phát hành về sau sẽ giữ chân người chơi Diablo ở lại với game rất lâu, hệt như Reaper of Souls với hệ thống Paragon và Torment thời Diablo III vậy.

Nhưng xét riêng tới những gì Diablo IV mang lại trong ngày đầu tiên máy chủ mở cửa chào đón người chơi, mọi âu lo của anh em sau những gì Diablo Immortal thể hiện hoàn toàn có thể được gạt sang một bên. Nếu các fan của Diablo còn đang cân nhắc, chờ đợi tới ngày 6/6 xem có nên mua game hay không, thì câu trả lời chắc chắn là có.

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: