[VIDEO]'Hệ sinh thái toàn năng' của TikTok: Lai giữa mạng xã hội, ứng dụng mua sắm và truyền phát nhạc, khiến người dùng ngày một 'nghiện'

Đăng lúc 23:23 14.10.2022

Theo các chuyên gia, mô hình mà ByteDance đang xây dựng vượt xa cả hình thức quảng cáo thông thường - một tham vọng dần mờ đi ranh giới giữa mạng xã hội, ứng dụng mua sắm trực tuyến và truyền phát nhạc.

ByteDance, công ty mẹ TikTok vừa bắt đầu đàm phán với các hãng làm nhạc nhằm mở rộng dịch vụ truyền phát trực tuyến trên toàn cầu. Đây được coi như một nỗ lực cạnh tranh của ByteDance nhằm đánh bại các ông lớn đi đầu ngành, trong đó có Spotify Technology, theo WSJ.

Vẫn còn nhiều rào cản đàm phán, song ByteDance muốn dịch vụ cuối cùng sẽ được tích hợp trong ứng dụng video ngắn TikTok và vận hành như một nền tảng chính phân phối nhạc chính thức trên toàn thế giới.

Được biết, thời gian gần đây, ByteDance đã thảo luận về việc mở rộng dịch vụ phát trực tuyến nhạc Resso, hiện đang được triển khai ở Ấn Độ, Indonesia, Brazil và hơn 10 thị trường khác. Mỹ không nằm trong danh sách mở rộng tiếp theo của ByteDance, song tập đoàn này mong muốn dịch vụ mới sẽ sẵn có trên toàn cầu để ai cũng có thể khám phá và đăng ký nghe nhạc ngay trên TikTok. Việc đàm phán vẫn đang diễn ra và chưa đi đến kết luận cuối cùng do một số bất đồng trong quá trình đánh giá lợi ích quảng cáo TikTok đối với các nhãn hàng.

Nhờ sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với giới trẻ, TikTok đã giúp nhiều bài hát trở thành hit. Lượng người dùng tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian đại dịch, trong khi nhiều bản Billboard Hot 100 bắt đầu xuất hiện từ xu hướng TikTok.

'Hệ sinh thái toàn năng' của TikTok: Lai giữa mạng xã hội, ứng dụng mua sắm và truyền phát nhạc, khiến người dùng ngày một 'nghiện' - Ảnh 1.

ByteDance, công ty mẹ TikTok vừa bắt đầu đàm phán với các hãng làm nhạc nhằm mở rộng dịch vụ truyền phát trực tuyến trên toàn cầu.

“Heat Waves” của Glass Animals, suốt 5 tuần giữ vị trí số 1 - kỷ lục lâu nhất trên bảng xếp hạng nhờ TikTok. “Blinding Lights” của Weeknd cũng đã trở thành xu hướng.

Theo các chuyên gia, sự mở rộng của ByteDance trong lĩnh vực truyền phát trực tuyến nhạc sẽ giúp tập đoàn này giữ chân người dùng lớn trong hệ sinh thái. Dẫu vậy, trong quá trình này, ByteDance vẫn phải cạnh tranh với các gã khổng lồ khác, chẳng hạn như Spotify. Công ty dẫn đầu thị trường này hiện đã mở rộng mảng podcast và sách nói để gia tăng lợi nhuận.

Theo WSJ, doanh thu ByteDance đang không ngừng tăng lên, chạm mốc 61,7 tỷ USD vào năm 2021. Chi phí bán hàng của tập đoàn Trung Quốc này cũng đạt 27,4 tỷ USD cho năm 2021, tăng 79% so với hồi năm ngoái.

Để mở rộng dịch vụ phát nhạc trực tuyến, công ty Internet Trung Quốc cần đạt thỏa thuận với tất cả các hãng âm nhạc lớn. Các giám đốc điều hành đã bày tỏ mối quan ngại rằng ByteDance sẽ khó kiếm tiền thông qua Resso ở cả 3 thị trường hiện nay. Việc tập đoàn Sony Music Group của Sony Group kết thúc hiệu lực thỏa thuận với Resso đã khiến thư viện bài hát của công ty bị xóa khỏi ứng dụng.

Hiện tại, rất ít người dùng trả tiền cho Resso. Điều này khiến tỷ lệ người dùng chuyển đổi từ đăng ký miễn phí sang trả phí là vô cùng thấp. Trong khi đó, tỷ lệ chuyển đổi tương tự ở Spotify là 45%.

'Hệ sinh thái toàn năng' của TikTok: Lai giữa mạng xã hội, ứng dụng mua sắm và truyền phát nhạc, khiến người dùng ngày một 'nghiện' - Ảnh 2.

ByteDance đang nỗ lực đánh bại các ông lớn đi đầu ngành truyền phát nhạc trực tuyến, trong đó có Spotify Technology, theo WSJ.

Ở một số thị trường như Indonesia, Resso đã thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh khác nhau, chẳng hạn như cho phép người dùng nghe miễn phí nếu họ xem quảng cáo video. Các hãng làm nhạc không phản đối những thỏa thuận kiểu như vậy, song họ muốn đảm bảo được cắt phế hoa hồng xứng đáng.

Được biết trước đó, Resso đã khiến các đối tác thất vọng vì tỷ lệ chuyển đổi của người dùng quá thấp. Không có sự khác biệt rõ ràng giữa dịch vụ miễn phí và trả phí nên Resso không tạo được động lực nâng cấp cho khách hàng.

Các chủ sở hữu bản quyền đã bắt tay với TikTok trong ngắn hạn để người dùng có thể thêm các trích đoạn bài hát vào video ngắn. Tuy nhiên, những thỏa thuận này sẽ sớm hết hiệu lực. Phía các giám đốc điều hành lập luận rằng ByteDance đã do dự trong việc đáp ứng đúng giá thị trường.

Dẫu vậy, theo các chuyên gia, khi mở rộng thị trường cho Resso, ByteDance sẽ xem xét tích hợp ứng dụng truyền phát nhạc vào TikTok. Điều này sẽ giúp những người làm nội dung dễ dàng kiếm tiền hơn thông qua truyền phát trực tuyến.

Trước đó, từ tháng 5, TikTok cũng cho phép những người sáng tạo nội dung được chia sẻ một phần doanh thu từ quảng cáo giống những gì YouTube thực hiện với các vlogger. TikTok cũng bắt đầu bán quảng cáo TopView dựa theo lượt click và lượt hiển thị để khách hàng có thể nhắm thêm nhiều mục tiêu và sử dụng linh hoạt nguồn ngân sách.

'Hệ sinh thái toàn năng' của TikTok: Lai giữa mạng xã hội, ứng dụng mua sắm và truyền phát nhạc, khiến người dùng ngày một 'nghiện' - Ảnh 3.

TikTok đang lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử - một tham vọng đang dần làm mờ đi ranh giới giữa mạng xã hội và các ứng dụng mua sắm trực tuyến.

“Hai năm trước, TikTok mới chỉ trong giai đoạn thử nghiệm. Giờ đây khác rồi. Nó đã vượt xa cả thử nghiệm đó”, Ryan Detert, Giám đốc điều hành một công ty marketing có tầm ảnh hưởng cho biết.

Theo Bloomberg, TikTok đạt doanh thu gần 4 tỷ USD trong năm 2021, chủ yếu từ quảng cáo và dự kiến đạt 12 tỷ USD trong năm nay, theo công ty nghiên cứu eMarketer. Điều này giúp TikTok ngày càng bành trướng với quy mô bằng cả nền tảng mạng xã hội Twitter và Snap cộng lại , chỉ sau 3 năm kể từ khi nó bắt đầu đẩy mạnh quảng cáo.

“Đây chắc chắn sẽ trở thành mối đe dọa lớn đối với Google và Facebook. TikTok đang bắt đầu điều chỉnh tỷ lệ ngân sách truyền thông sao phù hợp hơn với quy mô người dùng”, Pieter Jan de Kroon, Giám đốc điều hành công ty quảng cáo trực tuyến Entravision MediaDonuts nói.

Theo các chuyên gia, mô hình mà ByteDance đang xây dựng vượt xa cả hình thức quảng cáo thông thường. TikTok đa màu, đa dạng hóa cả sản xuất âm nhạc và xuất bản trò chơi. Nó cũng lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử - một tham vọng đang dần làm mờ đi ranh giới giữa mạng xã hội và các ứng dụng mua sắm trực tuyến.

Theo: WSJ, Bloomberg 

 
 
 

Vũ Anh

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: