5 nguyên tắc để có một cuộc sống tích cực và thành công

Đăng lúc 16:17 03.07.2022

Trong cuộc sống nhiều khi chúng ta cảm thấy bực bội với chính bản thân mình do tự thấy mình lười, mình hay trì hoãn, cảm thấy mình không làm được một việc gì cả dù có rất nhiều thời gian.


Rồi có những thói quen xấu mà mình biết mình đang mắc phải nhưng vẫn không thể loại bỏ nó như lên mạng quá nhiều, thức khuya hay ăn uống không lành mạnh, v.v…. Do đó, hàng ngày, việc đặt ra những nguyên tắc cho bản thân để tuân thủ là rất cần thiết. Dưới đây là 5 nguyên tắc mình đã và đang cố gắng tuân theo nhằm hướng tới một lối sống tích cực hơn.
Với những việc gì không tốn quá 2 phút, hãy làm luôn!
Đây là một nguyên tắc rất hay mình học được trong vài năm trở lại đây. Trong cuộc sống, có rất nhiều những công việc lặt vặt dù chỉ tốn của chúng ta rất ít thời gian nhưng chúng ta vẫn muốn trì hoãn nó. Ví dụ như cho quần áo vào máy giặt, tưới cây, dọn bàn làm việc, v.v… Kết quả là chúng làm bạn bận tâm cả ngày mỗi khi nhìn thấy hay nghĩ đến. Thật không đáng một chút nào.

Do đó, mình luôn tự nhủ “Với những việc gì không tốn của mình quá 2 phút mà có thể làm bất cứ lúc nào thì mình sẽ làm luôn”. Đôi khi, hầu hết những việc hàng ngày chúng ta phải làm là những việc lặt vặt. Việc có thể hoàn thành chúng trước sẽ giúp bạn rút ngắn được phần lớn “to-do-list” của mình để tập trung vào những việc quan trọng, tốn nhiều thời gian hơn.
 

pexels-rodnae-productions-5591460.jpg
Cho quần áo vào máy giặt chỉ tốn của bạn dưới 2 phút

2. Chỉ ăn no 80%

Đây là nguyên tắc mình học được từ cuốn sách “Ikigai – Đi tìm lý do thức dậy mỗi sáng” – một cuốn sách rất hay về nguyên tắc sống hạnh phúc của người Nhật. Bạn có thể tham khảo ở đây: https://shorten.asia/JfqUbVwr

Ikigai - Đi Tìm Lý Do Thức Dậy Mỗi Sáng | THAIHABOOKS | Tiki

Ikigai - Đi Tìm Lý Do Thức Dậy Mỗi Sáng, shop THAIHABOOKS hoàn tiền 111% nếu hàng giả, nhiều mã giảm giá hôm nay, freeship, giao nhanh 2h. Mua ngay!
tiki.vn



Chắc hẳn bạn đã từng rơi vào tình huống ăn quá no khi được ăn một bữa ăn ngon hay khi đi ăn buffet. Bạn cảm thấy bụng rất khó chịu sau đó và phải mất cả nửa ngày sau mới hết cảm giác đầy bụng.
Nguyên tắc chỉ ăn no 80% nghĩa là bạn ăn mà còn cảm thấy muốn ăn thêm một chút nữa nghĩa là bạn nên dừng lại. Việc này sẽ giúp dạ dày của bạn còn không gian trống để tiêu hoá thức ăn tốt hơn. Dạ dày của chúng ta cũng giống như một chiếc máy giặt vậy. Nếu bạn ăn quá no, đồng nghĩa với việc cho quá nhiều quần áo vào mắt giặt, nó sẽ bị quá tải và ngừng hoạt động. Bụng của bạn cũng sẽ đình công bằng việc phát tín hiệu cảnh báo khó chịu lên não. Nhưng thường khi não chúng ta nhận được tín hiệu thì đã là lúc chúng ta ăn quá no rồi. Việc ăn vừa đủ không chỉ giúp bạn không cảm thấy khó chịu mà còn giúp kiểm soát cân nặng cơ thể của bạn.

pexels-malidate-van-769289.jpg
Những món ăn hấp dẫn luôn khiến ta muốn ăn nhiều hơn

3. Chỉ lên mạng vào những giờ cố định trong ngày

Mình đã từng nói rất nhiều về việc mạng xã hội nói riêng và các thiết bị công nghệ nói chung đã ảnh hưởng đến năng suất làm việc của chúng ta ra sao. Đúng là rất khó để có thể kiểm soát bản thân trước những cám dỗ này nhất là khi mình đang làm một công việc tự do và không bị giới hạn thời gian sử dụng chúng.

Sau khi mình đã áp dụng phương pháp chia khung thời gian, sau mỗi khoảng làm việc 45 phút sẽ có 10 phút nghỉ ngơi để lướt mạng, mình thấy tổng thời gian lên mạng của mình vẫn khá nhiều và quan trọng hơn là mình cảm thấy nó ảnh hưởng tiêu cực đến suy nghĩ và khả năng sáng tạo của mình.
 

pexels-kerde-severin-1542252.jpg
Sự cám dỗ của mạng xã hội luôn là rất lớn

Do đó, mình đang cố gắng áp dụng nguyên tắc chỉ lên mạng vào những khung giờ cố định trong ngày như sau khi ăn trưa hay sau khi làm việc xong buổi chiều. Còn giờ nghỉ ngắn giữa các phiên làm việc thì thay vì lên mạng mình sẽ chọn đọc truyện trên kindle, vừa giúp mình giải trí, vừa giúp mình có thêm vốn từ Tiếng Anh.
Mình tin rằng đây sẽ là nguyên tắc khó nhất mình cần tuân thủ nhưng nếu làm chủ được, nó sẽ là sự thay đổi tích cực nhất trong cuộc sống của mình.

4. Luôn làm những việc khó vào thời điểm bạn tập trung nhất

Nguyên tắc này mình học được khi nghe podcast. Trong một ngày, mỗi chúng ta đều có những khoảng thời gian mà mình có thể tập trung khác nhau. Ví dụ như bạn thấy mình có thể tập trung làm việc nhất là vào buổi sáng sau 9h hay bạn thấy mình chỉ có thể tập trung làm việc vào đêm muộn. Cái này không phải ai cũng giống ai.


Với việc làm youtube của mình, trước khi biết tới nguyên tắc này, mình không hề có khái niệm sẽ phân thời gian trong ngày ra lúc nào làm công việc gì mà cứ làm tự động theo quy trình từng bước. Với bạn nào chưa biết thì một quy trình làm video trên youtube sẽ là Nghĩ ý tưởng cho video – Viết script – Quay video – Edit video và cuối cùng là Upload lên Youtube. Trong các bước này thì hai bước đầu tiên là Lên ý tưởng và viết script sẽ là hai bước đòi hỏi sự tập trung và năng lượng của mình nhiều nhất. Trước đây, khi phải làm chúng vào buổi tối, mình gần như không nghĩ ra được ý tưởng gì vì đó là lúc mình hay bị buồn ngủ và cảm thấy khó tập trung nhất.

pexels-tirachard-kumtanom-733856.jpg
 

Mỗi người đều có khoảng thời gian tập trung trong ngày khác nhau

Từ khi biết tới nguyên tắc này, mình luôn làm chúng vào buổi sáng sớm sau khi thức dậy hay đầu giờ chiều. Đây là những lúc mình cảm thấy tập trung và có nhiều năng lượng nhất. Các phần việc còn lại không đòi hỏi sự tập trung cao thì mình sẽ làm vào buổi sáng sau khi đi tập về hay buổi tối. Và hiệu quả làm việc của mình đã tăng lên một cách rõ rệt – mình ra được nhiều video hơn và làm được nhiều thứ hơn.
Chỉ có bạn là người biết rõ nhất thời gian nào trong ngày là lúc bạn có thể tập trung nhất cho học tập, làm việc. Bạn hãy thử áp dụng nguyên tắc này xem có giúp bạn cải thiện hiệu suất công việc không nhé.

5. Đi ngủ trước 10h tối

Đây là nguyên tắc mình đặt ra từ khi có con nhỏ hơn hai năm về trước. Bạn nào cũng có gia đình và có con sẽ hiểu được là thời gian của chúng ta sẽ bị thu hẹp thế nào. Nhất là khi vợ chồng mình không có ông bà hỗ trợ. Mình nhận ra rằng để có thời gian riêng cho bản thân thì cần dậy sớm trước khi con thức và để dậy sớm được thì đương nhiên là cần ngủ sớm. Bạn không thể mong có thể dậy sớm một cách tỉnh táo vào sáng hôm sau nếu như tối hôm trước bạn ôm điện thoại online tới khuya.

Mình thường dậy vào khoảng 4h sáng, bé nhà mình thường dậy vào lúc 6h. Như vậy mình sẽ có 2 tiếng cho bản thân. Trong hai tiếng này, mình làm được rất nhiều việc từ viết blog, đọc sách đến đi tập thể dục, tắm rửa.

pexels-vraj-shah-633814.jpg
Sáng sớm luôn là thời gian ưa thích của mình

Giờ thì bé nhà mình đã đi mẫu giáo, mình có nhiều thời gian hơn nhưng mình vẫn tuân theo nguyên tắc “ngủ sớm, dậy sớm” này. Một phần vì nó đã thành thói quen, một phần vì với mình thời gian làm việc hiệu quả nhất luôn là lúc sáng sớm.

Đó là 5 nguyên tắc mình đã và đang cố gắng tuân theo để có một cuộc sống tích cực hơn. Bạn có nguyên tắc nào đang áp dụng mà bạn thấy tâm đắc nhất? Hãy chia sẻ ở phần bình luận phía dưới nhé.

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: