[SÁCH HAY] Marketing 5.0: Công nghệ cho nhân loại

Người viết:Philip Kotler Đăng lúc 10:50 12.12.2021

“Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi” - Câu nói này rất phù hợp với Philip Kotler, tác giả cuốn “Marketing 5.0”. Đây là cuốn sách đặc biệt giá trị, cung cấp một cái nhìn có tính chất bao trùm về hầu hết các vấn đề trong xã hội, đầy mới mẻ và khai sáng, khiến tôi mường tượng hình như tác giả đang có tham vọng định hình cả một cấu trúc xã hội mới chạy bằng kỹ thuật số từ những hạt nhân hợp lý của thì hiện tại.

Tiếp nối với Marketing 4.0 của Philip Kotler chính là Marketing 5.0. Đây sẽ là cuốn sách giúp các Marketing có thể biết được những định hướng cần phát triển trong tương lai. Chúng ta cùng tìm hiểu sơ qua về nội dung của cuốn sách này qua các lời phát biểu nhé!

Về Philip Kotler có lẽ các bạn không quá lạ lẫm rồi, Philip Kotler là giáo sư marketing nổi tiếng thế giới; "cha đẻ" của marketing hiện đại, được xem là huyền thoại duy nhất về marketing, ông tổ của tiếp thị hiện đại thế giới, một trong bốn "Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại" cùng với Peter Drucker, Jack Welch và Bill Gates chi tiết https://vi.wikipedia.org/wiki/Philip_Kotler 

2 đồng tác giả gồm:

Hermawan Kartajaya

Hermawan Kartajaya là người sáng lập và Chủ tịch điều hành của MarkPlus, Inc.; và là một trong “50 bậc thầy đã định hình nên tương lai của ngành Marketing” theo Chartered Institute of Marketing, Vương quốc Anh. Hermawan cũng là người nhận được Giải thưởng Lãnh đạo Toàn cầu Xuất sắc; của Hiệp hội Doanh nghiệp Liên Thái Bình Dương tại Đại học Nebraska – Lincoln. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng Châu Á về Doanh nghiệp Nhỏ và là người đồng sáng lập của Liên đoàn Tiếp thị Châu Á.

Iwan Setiawan

Iwan Setiawan là Giám đốc điều hành của MarkPlus, Inc. Nơi ông giúp các doanh nghiệp thiết kế các chiến lược tiếp thị và công ty của họ. Là một nhà văn và diễn giả thường xuyên, Iwan cũng là Tổng biên tập của Marketeers. Iwan có bằng MBA của Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern và bằng BEng của Đại học Indonesia.

Cùng với Philip Kotler, cha đẻ của Marketing hiện đại Họ là tác giả của Marketing 5.0: Công nghệ cho Nhân loại. Đây là cuốn sách mới nhất trong loạt sách Tiếp thị X.0 của John Wiley & Sons, Inc.

ĐIỂM QUA MỘT VÀI NỘI DUNG TRONG CUỐN SÁCH NÀY

(Click vào dấu + để xem)

[toggle]

Cuốn sách cũng mô tả các yếu tố chính của Marketing 5.0. Đó là những gì ?

Hermawan Kartajaya (HK):

Marketing 5.0 xoay quanh ba ứng dụng có liên quan với nhau. Đó là tiếp thị dự đoán, tiếp thị theo ngữ cảnh và tiếp thị tăng cường.

Nhưng những ứng dụng đó được xây dựng dựa trên hai nguyên tắc tổ chức quan trọng. Đó là tiếp thị theo hướng dữ liệu và tiếp thị nhanh.

Tiếp thị theo hướng dữ liệu là hoạt động thu thập và phân tích dữ liệu lớn từ nhiều nguồn bên trong và bên ngoài khác nhau. Cũng như xây dựng hệ sinh thái dữ liệu; để thúc đẩy và tối ưu hóa các quyết định tiếp thị. Đây là kỷ luật đầu tiên của Marketing 5.0: mọi quyết định đều phải được đưa ra với đầy đủ dữ liệu trong tay.

Tiếp thị nhanh là việc sử dụng các nhóm phân quyền, đa chức năng; để nhanh chóng lên ý tưởng, thiết kế, phát triển và xác thực các sản phẩm và chiến dịch tiếp thị. Sự nhanh nhạy của tổ chức để đối phó với thị trường luôn thay đổi; trở thành kỷ luật quan trọng thứ hai mà các công ty phải nắm vững.

Iwan Setiawan (IS):

Đối với ba ứng dụng:

Tiếp thị dự đoán

Chúng tôi mô tả tiếp thị dự đoán là quá trình xây dựng và sử dụng phân tích dự đoán. Đôi khi có máy học, để dự đoán kết quả của các hoạt động tiếp thị trước khi ra mắt. Ứng dụng đầu tiên này cho phép doanh nghiệp hình dung thị trường sẽ phản ứng như thế nào; và chủ động tác động đến nó.

Tiếp thị theo ngữ cảnh

Là hoạt động xác định và lập hồ sơ cũng như cung cấp cho khách hàng các tương tác được cá nhân hóa; bằng cách sử dụng các cảm biến và giao diện kỹ thuật số trong không gian vật lý. Nó là xương sống cho phép các nhà tiếp thị thực hiện tiếp thị 1-1 trong thời gian thực; tùy thuộc vào bối cảnh của khách hàng.

Tiếp thị tăng cường

Là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để cải thiện năng suất của các nhà tiếp thị đối mặt với khách hàng; bằng các công nghệ bắt chước con người như chatbot và trợ lý ảo. Ứng dụng thứ ba này đảm bảo rằng các nhà tiếp thị kết hợp tốc độ và sự tiện lợi của giao diện kỹ thuật số; với sự ấm áp và đồng cảm của các điểm tiếp xúc lấy con người làm trung tâm.

Điều nổi bật đối với tôi ngoài những hiểu biết sâu sắc về công nghệ là quan điểm xã hội mà bạn mang lại cho hoạt động tiếp thị.

Ví dụ: bạn giải quyết sự phân cực trong xã hội và mối đe dọa mà nó gây ra cho tương lai. Bạn có thể cho chúng tôi biết tại sao tính toàn diện và tính bền vững lại quan trọng không?

Hermawan Kartajaya (HK):

Sự phân cực của xã hội, xuất phát từ sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng gia tăng. Có thể tác động sâu sắc đến nhiều khía cạnh của cuộc sống con người. Không thể bỏ qua sự phân chia giữa những người hầu; như không sống sót và những người đang phát triển mạnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa. Bất ổn chính trị, bất ổn xã hội và suy thoái kinh tế là một số rủi ro đáng kể nếu nó vẫn chưa được giải quyết.

Sự phân cực thịnh vượng marketing 5.0

Các doanh nghiệp phải chịu một phần trách nhiệm về việc phân phối của cải không đồng đều. Các thị trường mong đợi các công ty sẽ là người khắc phục vấn đề này; bằng cách tiếp cận toàn diện và bền vững hơn để theo đuổi tăng trưởng.

Iwan Setiawan (IS):

Các doanh nghiệp từng nghĩ rằng nếu họ tái đầu tư một phần lợi nhuận của mình cho sự phát triển của xã hội; thì họ đã làm điều đó với cái giá phải trả là tăng trưởng nhanh hơn. Các công ty phải nhận ra rằng điều ngược lại là đúng. Trong kinh doanh, phải tính đến các yếu tố ngoại tác tiêu cực. Nhiều thập kỷ chiến lược tăng trưởng tích cực đã khiến môi trường bị suy thoái và xã hội bất bình đẳng. Các công ty không thể phát triển trong một xã hội thất bại và suy giảm.

Khi mọi thứ phân cực, với khoảng cách ngày càng lớn giữa các tầng lớp kinh tế xã hội trên và dưới; chỉ có hai cách có ý nghĩa để định vị thương hiệu và công ty của bạn. Sự phân cực giới hạn các thị trường mà các doanh nghiệp có thể tham gia. Nhưng quan trọng nhất, nó hạn chế cơ hội tăng trưởng; đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại và sự gia tăng của người chơi.

Tiếp thị toàn diện và bền vững

Phù hợp với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG); giải quyết vấn đề thông qua việc phân phối lại của cải tốt hơn; từ đó sẽ đưa xã hội trở lại hình dạng ban đầu. Các công ty phải đưa khái niệm này vào mô hình kinh doanh của họ; đầu tư trở lại xã hội với mục đích. Và các doanh nghiệp phải tận dụng công nghệ; vì nó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh tiến độ, mở ra cơ hội cho tất cả mọi người.

Hermawan Kartajaya (HK):

Từ ​​quan điểm tăng trưởng trong tương lai; hoạt động xã hội mà các công ty tiến hành sẽ chứng minh một khoản đầu tư tốt. Khi hàng tỷ người không được phục vụ tốt thoát khỏi đói nghèo, trở nên có học thức hơn và kiếm được thu nhập tốt hơn; thì các thị trường trên khắp thế giới sẽ phát triển đáng kể. Các phân khúc chưa được khai thác trước đây trở thành nguồn tăng trưởng mới. Hơn nữa, trong một xã hội ổn định hơn và một môi trường bền vững, chi phí và rủi ro kinh doanh thấp hơn nhiều.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Marketing 5.0 trong những bài viết sắp tới; để phát triển và nâng cấp cho chiến các chiến lượt Digital Marketing thật hiệu quả.

Lời độc giả:

“Không có gì thuộc về con người mà xa lạ với tôi” - Câu nói này rất phù hợp với Philip Kotler, tác giả cuốn “Marketing 5.0”. Đây là cuốn sách đặc biệt giá trị, cung cấp một cái nhìn có tính chất bao trùm về hầu hết các vấn đề trong xã hội, đầy mới mẻ và khai sáng, khiến tôi mường tượng hình như tác giả đang có tham vọng định hình cả một cấu trúc xã hội mới chạy bằng kỹ thuật số từ những hạt nhân hợp lý của thì hiện tại.
???? Marketing 5.0 tóm lược lịch sử ngành marketing:
1.0: Sản phẩm làm trung tâm
2.0: Khách hàng làm trung tâm
3.0: Con người làm trung tâm
4.0: Truyền thống sang Kỹ thuật số
5.0: Công nghệ cho nhân loại
???? Cuốn sách nêu lên các vấn đề về khoảng cách và đời sống của 5 thế hệ:
Baby Boomers (1946 đến năm 1964)
Thế hệ X (1965 đến năm 1980)
Thế hệ Y (1981 đến 1996)
Thế hệ Z (1997 đến 2009)
Thế hệ Alpha (2010 đến năm 2025)
???? Cho đến sự phân cực thịnh vượng trên thế giới, sự phân chia mức độ phát triển kỹ thuật số, các vấn đề nhân quyền, toàn cầu hòa, bất đình đẳng, bảo hộ hay mở cửa, hay bầu cử tổng thống Mỹ… và không thể thiếu Covid 19
???? Tác giả dự báo 5 nguy cơ của số hóa về:
Mất việc làm,
Mất kiểm soát các công nghệ mới (đặc biệt là AI),
Quyền riêng tư và bảo mật,
Các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông định hình nhận thức của con người,
Chứng nghiện kỹ thuật số và những hậu quả khó lường.
???? 5 kịch bản mà số hóa mang lại giá trị cho con người:
Nền kinh tế kỹ thuật số tạo ra của cải nhiều hơn và nhanh hơn.
Dữ liệu lớn và cơ hội được học tập suốt đời
Sống thông minh trong một thế giới số hóa hoàn toàn
Cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ
Số hóa cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính bền vững của môi trường, tạo ra một xã hội thực sự hòa nhập
???? Hướng tiếp cận để đánh giá mức độ sẵn sàng chuyển đổi số theo 2 phía cung và cầu:
Thị trường đã sẵn sàng chuyển sang các điểm tiếp xúc kỹ thuật số hơn chưa?
Và khả năng của các công ty trong việc số hóa các quy trình kinh doanh của họ?
???? Hay phân tích xu hướng phát triển của công nghệ trong Marketing 5.0 là sự hội tụ của 6 yếu tố:
Sức mạnh tính toán của các siêu máy tính hiệu năng cao (GPU)
Phần mềm nguồn mở thúc đẩy sự cộng tác
Internet với sự kết hợp của FTTH và 5G
Điện toán đám mây giúp các công ty không cần đầu tư quá nhiều vào phần cứng và phần mềm
Thiết bị di động đủ mạnh để hỗ trợ các tác vụ có chuyên môn sâu.
Dữ liệu lớn được thu thập trực tuyến, theo thời gian thực và trên quy mô lớn.
???? Những công nghệ nổi bật sẽ là: AI, NLP, RPA, MR, IoT, blockchain...
???? CX mới đánh giá lại trải nghiệm khách hàng theo các điểm tiếp xúc: nhận biết, phân tích, hỏi, hành động (mua hàng), ủng hộ (trung thành)... dưới lăng kính của quá trình chuyển đổi số sâu sắc hơn bao giờ hết.
-----------------
HẾT 1/2 ????
Thực ra con người luôn bị tò mò, kích thích trước những dự đoán/dự báo tương lai, và tôi nghĩ cuốn sách này phần nào sẽ làm bạn thỏa mãn.
Đọc sách là một trải nghiệm khá thú vị, đặc biệt khi lần đầu tiên đọc sách cùng Google translate hóa ra cũng không tệ chút nào ????.

 
==***==

Khoá học: Quản trị Chiến lược Dành cho các Lãnh đạo Doanh nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Trở thành chuyên gia Bảo mật và tấn công ANM- Hacker mũ trắng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Chuyên gia phân tích, tự động hóa Web iMacros
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Xây dựng ứng dụng tự động hóa AutoIT
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa đào tạo Hacker và Marketing Facebook từ A - Z
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học: Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với Power BI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học đào tạo Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Lập trình Visual Foxpro 9 - Dành cho nhà quản lý và kế toán
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm chủ xây dựng Game chuyên nghiệp
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Marketing Facebook thông minh
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Kỹ sảo Điện ảnh đỉnh cao với khóa học After Effect
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Trở thành chuyên gia Vẽ Đẳng Cấp với khóa học AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Làm Chủ thiết kế ảnh với Photoshop CC
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Dựng Phim Siêu đẳng với Adobe Premiere
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa dựng phần mềm quản lý dành cho nhà Quản lý và Kế toán bằng MS ACCESS
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Machine Learning cơ bản-Khoa học dữ liệu - AI
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học Đào tạo sử dụng Excel Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học sử dụng PowerPoint Chuyên nghiệp & ứng dụng
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Khóa học xây dựng và quản trị hệ thống đào tạo trực tuyến
Nhấn vào đây để bắt đầu khóa học

Đóng góp nội dung

Gửi ý kiến cho ban biên tập
Gửi thông tin

Thông tin

ĐĂNG KÝ/LIÊN HỆ: